svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนแนะรมต.สหรัฐฯ จัดการสารพัดปัญหาในประเทศตัวเอง ก่อนชี้นิ้วสอนคนอื่น

25 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จ้าวลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กระตุ้นเตือนไมก์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ใช้เวลาบางส่วนจัดการกิจการภายในประเทศของตนเองก่อนชี้นิ้วสั่งสอนคนอื่น

ก่อนหน้านี้ปอมเปโอกล่าวโจมตีจีนหลากหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงประเด็นเกี่ยวกับเขตปกครองตนเองซินเจียง ในการประชุมสุดยอดประชาธิปไตยโคเปนเฮเกน (Copenhagen Democracy Summit) และการสัมภาษณ์ของสื่อมวลชนเมื่อไม่นานนี้
จ้าวแถลงข่าวตอบโต้ว่าปอมเปโอมักใส่ร้ายป้ายสีจีนโดยไม่มีเหตุผลในทุกครั้งที่สบโอกาส แต่คำโกหกก็คือคำโกหก ถ้อยคำไร้หลักฐานสะท้อนความคิดหมกมุ่นสงครามเย็น เกมแพ้-ชนะ อคติทางอุดมการณ์ และนิสัยชอบ โกหก คดโกง และหลบซ่อน
"คุณไม่มีทางทำให้คนที่แกล้งตามืดบอดมองเห็นความจริงได้" จ้าวกล่าว โดยคำโกหกที่ว่า "ชาวอุยกูร์ล้านคนถูกจับในซินเจียง" ถูกปั้นแต่งโดยเอ็นจีโอ (NGO) ที่มีกองทุนเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติ (NED) ในสหรัฐฯ หนุนหลัง และมาจากการสัมภาษณ์คนแค่ 8 คน
ทว่าปอมเปโอกลับหยิบยกมาอ้างอิงโดยไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง แม้จีนเน้นย้ำหลายต่อหลายครั้งว่าศูนย์การศึกษาและฝึกอาชีพในซินเจียงที่จัดตั้งขึ้นอย่างถูกกฎหมายนั้นมุ่งต่อต้านและป้องกันการก่อการร้ายและแนวคิดหัวรุนแรง
การดำเนินการของจีนไม่ต่างจากวิถีปฏิบัติของประเทศอื่นๆ และแสดงผลลัพธ์อันดีให้เห็นแล้ว โดยซินเจียงไม่พบเหตุก่อการร้ายตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ด้านผู้ร่วมฝึกอาชีพทั้งหมดที่ได้เรียนภาษาจีน กฎหมาย ทักษะอาชีพ ล้วนมีงานทำและชีวิตสงบสุข

จ้าวเสริมว่ารัฐบาลจีนปกป้องเสรีภาพการนับถือศาสนาของประชาชน โดยจีนมีผู้นับถือศาสนาเกือบ 200 ล้านคน ซึ่งเป็นชาวมุสลิมกว่า 20 ล้านคน มีผู้สอนศาสนามากกว่า 3.8 แสนคน กลุ่มศาสนาราว 5,500 กลุ่ม และศาสนสถานที่ขึ้นทะเบียนมากกว่า 1.4 แสนแห่ง
ปัจจุบันเขตปกครองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน มีมัสยิด 24,400 แห่ง คิดเป็นอัตราส่วนมัสยิด 1 แห่งต่อชาวมุสลิม 530 คน ส่วนสหรัฐฯ กลับมีมัสยิดทั่วประเทศน้อยกว่า 1 ใน 10 ของมัสยิดในซินเจียงด้วยซ้ำ
"การโกหกซ้ำแล้วซ้ำเล่าของปอมเปโอมิอาจเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงเหล่านี้ได้" จ้าวกล่าว ด้านสื่อสหรัฐฯ รายงานว่าสหรัฐฯ พยายามจัดการโรคระบาดเพียงน้อยนิด เศรษฐกิจกำลังร่วงสู่ภาวะถดถอย การเหยียดเชื้อชาติรุนแรงยิ่งขึ้น สังคมปั่นป่วน และเกิดเหตุกราดยิงบ่อยครั้ง."ทำไมปอมเปโอยังคงกล้าว่าร้ายจีนด้วยท่าทางยโสโอหังเช่นนั้นอยู่? ผมขอแนะนำปอมเปโอให้ลองใช้เวลาบางส่วนจัดการกับกิจการภายในประเทศของตัวเองก่อนมาชี้นิ้วสั่งสอนคนอื่น"                                                                                                                                                                                                                            
CR: xinhuathai

logoline