svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ยายโด่ง ร้อง! นายทุนโหด รื้อทุบบ้านอาศัย

21 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางเตือนใจ สอนสุภาพ หรือยายโด่ง ชาวบ้านใน อ.เมืองเลย เข้าแจ้งความกับตำรวจ ถูกเจ้าของที่ดินเข้าทุบและรื้อบ้านที่อาศัยมากว่า 20 ปี ไม่ถึงสัปดาห์ ตนเองกลับมาจากรับจ้างเข้าบ้าน ก็พบว่าบ้านกลายเป็นไม้กองกับพื้นดินแล้ว บ้านถูกรื้อ 2 หลัง ไฟฟ้าถูกตัด ไม่มีที่อยู่ต้องไปหาอาศัยบ้านสวนของเจ้าของที่ดินรายอื่น สุนัขที่เลียงไว้ก็ตายและไก่ที่เลี้ยงไว้หายหมด สร้างความทุกข์ยิ่งนัก

ร.ต.ท.อรรถวัฒน์อาจหาญ รอง สว. (สอบสวน) สภ.เมืองเลย จ.เลย รับแจ้งจากนางเตือนใจ สอนสุภาพ อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 45หมู่ 3 ต.น้ำหมาน อ.เมืองเลยจ.เลยว่า เวลาประมาณ 20.30 น.วันที่ 14มิ.ย. 2563 ที่ผ่านมา มีคนร้ายไม่ทราบว่าเป็นผู้ใดเข้าทำการรื้อที่พักอาศัย รวมทั้งสุนัขสีดำที่ผู้แจ้งเลี้ยงไว้ได้ล้มตาย1 ตัว มาแจ้งเพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมาย โดยบ้านที่ถูกร้อนตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่100หมู่ 5ต.เมือง อ.เมืองเลย จ.เลย



ยายโด่ง ร้อง! นายทุนโหด รื้อทุบบ้านอาศัย


ยายโด่ง ร้อง! นายทุนโหด รื้อทุบบ้านอาศัย


ต่อมาเวลา 10.00 น.วันที่ 21 มิ.ย.2563 ผู้แจ้งคือนางเตือนใจ สอนสุภาพ หรือยายโด่ง เจ้าของบ้านที่ถูกรื้อและทุบ พร้อมด้วยลูกสาว-ลูกเข และผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่ทราบว่าเป็นที่สวนชายภูเขามีโฉนดที่ดินโดยมีนายทุนเป็นเจ้าของใน ต.เมือง อ.เมืองเลย พบมีบ่อน้ำแต่แห้งหมด มีร่องรอยการถูกรื้อและทุบบ้านจำนวน2 หลัง หลังแรกเหลือเพียงไม้ประกอบกองกับพื้นส่วนหลังที่ 2 พึ่งสร้างเสร็จไม่นานก็ถูกรื้อทุบ เหลือเพียงเสาปูนหลังคามุงสังกะสี เหลือที่นอนกองอยู่กับพื้น และมีซากสุนัขสีดีนอนตายอยู่ใต้รถกระบะ 1 ตัว



ยายโด่ง ร้อง! นายทุนโหด รื้อทุบบ้านอาศัย



ยายโด่ง ร้อง! นายทุนโหด รื้อทุบบ้านอาศัย

ยายโด่ง ร้อง! นายทุนโหด รื้อทุบบ้านอาศัย

จาการสอบถามนางเตือนใจสอนสุภาพ หรือยายโด่งทราบว่าเมื่อประมาณ 20 ปี ตนเป็นชาว ต.น้ำหมาน อ.เมืองเลยเป็นชาวบ้านที่ยากจนไม่มีที่ดินทำกินจึงเดินทางมากับลูกชาย รวม 2คน มาขออาศัยที่ดินตรงนี้ ที่จุดเกิดเหตุฯ ของนายทุน ซึ่งเมื่อก่อนเป็นสภาพป่าและภูเขายังไม่มีโรงแรมรีสอร์ท และบ้านพักอาศัยมากตนเองมาสร้างที่อาศัยเล็กๆ เพื่อไว้เป็นที่อาศัยหลับนอนส่วนกลางวันก็ไปรับจ้างทั่วไป ขายสินค้าเล็กๆน้อยตามตลาด ชุมชนบ้าง ต่อมาลูกชายถูกรถชนเสียชีวิต ตนก็อยู่เพียงคนเดียว ส่วนลูกสาวไปมีครอบครัวที่อื่น และบ้านที่ตนสร้างไว้เก่าทรุดโทรมมาก บังแดหลบฝนไม่ได้ จึงมาสร้างหลังใหม่ บริเวณที่ดินแปลงเดียวกัน เจ้าของที่ดินให้คนมาแจ้งให้ตนออกจากที่ดินเมื่อสิ้นเดือน พ.ค.2563 โดยบอกว่าจะปรับปรุงที่ดิน


ตนบอกว่าขอเวลาสักหน่อย ให้เตรียมตัวหาที่อยู่ใหม่ก่อนได้ไหมเพราะจะไปเช่าบ้านก็ 4,000-5,000 บาทต่อเดือนไม่มีเงินพอ ต่อมาอีกไม่ถึงสัปดาห์ ตนเองกลับมาจากรับจ้างเข้าบ้าน ก็พบว่าบ้านกลายเป็นไม้กองกับพื้นดินแล้วบ้านถูกรื้อ 2 หลัง ไฟฟ้าถูกตัด ไม่มีที่อยู่ต้องไปหาอาศัยบ้านสวนของเจ้าของที่ดินรายอื่นหมาที่เลียงไว้ก็ตาย และไก่ไม่รู้หายไปไหนหมด สร้างความทุกข์ยากยิ่งนัก ส่วนความเสียบหายนั้นก็เป็นค่าวัสดุและ ค่าแรงค่าช่างก่อสร้างบ้านประมาณ 70,000 บาทจึงต้องมาแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ฯเพื่อดำเนินคดี ต้องการขอความเป็นธรรมความเห็นใจกับคนจนๆและค่าเสียหายและค่าใช้จ่ายที่ตนต้องเสียเวลาในการหาที่อยู่ใหม่ต่อไป



ยายโด่ง ร้อง! นายทุนโหด รื้อทุบบ้านอาศัย



ยายโด่ง ร้อง! นายทุนโหด รื้อทุบบ้านอาศัย


logoline