svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับสาว 17 เปิดคลินิกดัดฟันเถื่อน

19 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ ปคบ.รวบสาววัย 17 ปี เปิดคลินิกจัดฟันแฟชั่น ในเขตนครราชสีมา โพสต์โฆษณาผ่านเพจเฟซบุ๊ก พบวัยรุ่น นิยมมาใช้บริการ สนราคาค่าบริการครั้งละหลัก 100 - 1,000

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการกองปราบปรามการคุ้มครองผู้บริโภค(ผบก.ปคบ.) สั่งการให้ พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ.,พ.ต.ต.วิชัย ประเสริฐสังข์ สว.กก.1 บก.ปคบ.ร่วมกับนายนรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณะสุข จ.นครราชสีมา นำหมายค้นศาล จ.นครราชสีมา ที่ 40/2563 ลง 19 มิ.ย.2563 เข้าตรวจสอบคลีนิคจัดฟันวัยรุ่นเถื่อนในเขตพื้นที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ภายหลังได้รับร้องเรียนว่าได้ลักลอบเปิดเป็นคลีนิคจัดฟันให้กับกลุ่มวัยรุ่นอย่างผิดกฎหมาย จากการตรวจสอบพบว่าคลีนิคดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบทันตกรรมตามกฎหมาย
สอบถาม น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี รับว่าเป็นผู้ดูแลและจัดฟันให้กับลูกค้าที่มาขอใช้บริการ โดยตนได้เปิดรับจัดฟันมาแล้วประมาณ 6 เดือน และได้โฆษณาผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อ "รับจัดฟันแฟชั่น ดัดฟันแฟชั่น โคราช" โดยลูกค้าที่มาใช้บริการส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มวัยรุ่น และมีค่าใช้จ่ายครั้งละประมาณ 600-1,000 บาทเท่านั้น

จับสาว 17 เปิดคลินิกดัดฟันเถื่อน

จับสาว 17 เปิดคลินิกดัดฟันเถื่อน

จับสาว 17 เปิดคลินิกดัดฟันเถื่อน


จากการตรวจสอบพบอุปกรณ์ วัสดุ และเครื่องมือทำฟัน โดยเฉพาะอุปกรณ์ดังฟันแฟชั่นจำนวนมาก และบัญชีรายชื่อลูกค้าที่นัดหมายอยู่ภายในร้าน เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลางพร้อมแจ้งความดำเนินคดี น.ส.เอ ฐาน "มิได้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมทำการประกอบวิชาชีพทันตกรรมหรือแสดงด้วยวิธีใดๆ ให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเป็นผู้มีสิทธิประกอบวิชาชีพดังกล่าว โดยมิได้ขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต" ตาม พ.ร.บ.วิชาชีพทันตกรรม ปี2537 "ห้ามมิให้ผู้ใดประกอบกิจการสถานพยาบาล เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากผู้อนุญาต" ตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล ปี2541 ประกอบคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ 1/2561 เรื่องห้ามขายสินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น ก่อนนำตัว น.ส.เอ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.โพธิ์กลาง จ.นครราชสีมา เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

จับสาว 17 เปิดคลินิกดัดฟันเถื่อน


ทั้งนี้ ตำรวจกองปราบปรามการคุ้มครองผู้บริโภคขอเตือนว่าการติดเหล็กดัดฟันแฟชั่นกับสถานทันตกรรมที่ไม่ได้รับใบอนุญาตและไม่ได้ทำโดยทันตแพทย์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญนั้นมีความเสี่ยงที่เกิดการติดเชื้อในช่องปากจนเกิดอันตรายอย่างร้ายแรงจากการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน

logoline