svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจาะกลุ่มอาชีพ "คนกลางคืน" กล้ำกลืนรอวันปลดล็อก

19 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การออกมายื่นหนังสือเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีของกลุ่มนักดนตรีอิสระ และผู้ที่ประกอบอาชีพกลางคืนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อขอให้มีการผ่อนคลายและสามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ เพราะพวกเขาเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับความเดือดร้อน แต่กลับเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ได้รับการพิจารณาในการผ่อนปรน ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 3 เดือนที่ผ่านมา กลุ่มคนกลางคืนจำนวนกว่าล้านคน ต้องทนทุกข์ทรมานจากการขายรายได้หลักในการเลี้ยงชีพอย่างมาก

หากพูดถึงกลุ่ม "คนกลางคืน" ก่อนอื่นต้องแยกประเภทของกลุ่มผู้ที่ประกอบอาชีพกลางคืน ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนกว่า1 ล้านคนกันก่อนว่า มีกี่ประเภท เริ่มจากกลุ่มแรกก่อนคือ กลุ่มของศิลปินที่มีชื่อเสียงมีผลงานเป็นที่รู้จักต่อสังคม ซึ่งกลุ่มศิลปินจะได้รับความเดือดร้อนจากการปิดสถานบันเทิงทำให้ไม่สามารถรับงานแสดง หรือโชว์ตัวได้

กลุ่มถัดมา คือ กลุ่มนักร้อง นักดนตรีและแดนเซอร์ ที่รับงานหลักตาม ผับ บาร์ หรือแม้แต่ร้านอาหาร ร้านเหล้าเล็กๆ


ต่อมาเป็นกลุ่มศิลปิน นักดนตรีตามงานอีเว้นท์อย่าง หมอลำ ลิเก หรือศิลปะการแสดงพื้นบ้าน ที่จะรับงานจ้างจากเจ้าภาพ และกลุ่มสุดท้ายคือนักดนตรีรับจ้างแทน (รับงานแทนตามสถานบันเทิง หรือรับอัดเพลงตามห้องบันทึกเสียง)

สำหรับ กลุ่มของศิลปินและนักดนตรี มีภาพการออกมาเรียกร้องกันบ้างแล้วแต่ยังมีอีกกลุ่มหนึ่งที่ยังไม่ได้ออกมาเรียกร้องก็คือกลุ่มอาชีพที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงซึ่งกลุ่มอาชีพนี้ก็มีจำนวนไม่น้อยเหมือนกัน และตลอดช่วงเวลากว่า 3 เดือนที่ผ่านมาพวกเขาก็ได้รับความลำบากไม่แพ้กับกลุ่มศิลปินและนักดนตรี


โดยกลุ่มอาชีพที่เกี่ยวข้องหากใครที่เคยไปเที่ยวตามสถานบันเทิงจะทราบว่า มีทั้งบริกร / เด็กเสิร์ฟ / พ่อครัว/ เด็กเชียร์เครื่องดื่ม / บาร์เทนเดอร์ / เด็กรับรถ / รปภ.หรือแม้แต่กลุ่มแม่บ้านที่คอยทำความสะอาด


ต้องมาดูกันต่อไปว่าทางรัฐบาลจะมีมาตรการออกมารองรับหรือจะมีการผ่อนปรนแบบใดให้กับพวกเขาบ้าง เพราะต้องย้ำว่า กลุ่มคนที่ประกอบอาชีพตามสถานประกอบการน่าจะมีจำนวนนับล้านคนทั่วประเทศ

นอกจากการออกมาเรียกร้องเพื่อขอให้รัฐบาลเร่งผ่อนให้กลับมาประกอบอาชีพได้แล้ว กลุ่มศิลปินและคนกลางคืนก็เตรียมจัดงานคอนเสิร์ตการกุศลเพื่อหารายได้ไปบริจาคให้กับคนกลางคืนทั่วประเทศที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19และเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องคนกลางคืนได้ผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกันโดยมีศิลปินชื่อดังเข้าร่วในงานคอนเสิร์ตครั้งนี้หลายราย

โดยรายได้มาจากการบริจาคและการประมูลของทีระลึกศิลปิน ดาราและจะไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ คนละ 1,000 บาท ซึ่งคอนเสิร์ตจะมีขึ้นในวันที่ 20มิถุนายน เวลา 17.00 น. ที่ร้าน The Play อาร์ซีเอ และมีการสตรีมผ่านออนไลน์เพจเฟสบุ๊คของร้าน

logoline