svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สภาการพยาบาล ดำเนินคดีสาวนำเครื่องแบบพยาบาลมาสวมใส่แล้ว

10 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีที่หญิงสาวคนหนึ่ง ปลอมตัวเป็นพยาบาล นำชุดเครื่องแบบพยาบาลมาสวมใส่ ระบุกับนายตำรวจท่านหนึ่งว่าตนเองเป็นพยาบาล ถ่ายรูป Prewedding เมื่อมีพยาบาลที่บังเอิญเห็นภาพใน Facebook และสงสัย จึงสืบค้น เมื่อมีหลักฐานว่าเธอไม่ใช่พยาบาล ก็ตักเตือนเธอ แต่เธอยังคงยืนยันว่าเธอเป็นพยาบาล หญิงสาวคนนี้ยังบอกว่าสำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนนทบุรี และพูดจาท้าทายใช้คำไม่สุภาพตอบโต้ทางสื่อออนไลน์ เธอระบุว่า เธอจะนำใบประกอบวิชาชีพมาแสดงให้ดูและฟ้องกลับ

รองศาสตราจารย์ ดร.อรพรรณ โตสิงห์ ประชาสัมพันธ์สภาการพยาบาลกล่าวว่า สภาการพยาบาลองค์กรวิชาชีพตามกฎหมายซึ่งมีหน้าที่ในการคุ้มครองประชาชนให้ได้รับการพยาบาลจากผู้ประกอบวิชาชีพอย่างมีคุณภาพ ผดุงเกียรติสมาชิกพยาบาลจำนวน 220,000 คนทั่วประเทศ ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของสภาการพยาบาลไปดำเนินการแจ้งความที่ สภ.เมืองนนทบุรีแล้ว ตาม มาตรา 27 พ.ร.บ.วิชาชีพฯ (รองผู้กำกับสภ.เมืองนนทบุรี จ่ายสำนวนให้กับพนักงานสอบสวนว่าจะเป็นท่านใดรับผิดชอบสำนวน)


สภาการพยาบาล ดำเนินคดีสาวนำเครื่องแบบพยาบาลมาสวมใส่แล้ว


โดยโทษสูงสุด ปรับสองหมื่นบาทหรือจำคุกสองเดือนหรือทั้งจำทั้งปรับและหากเธอผู้นี้นำใบประกอบวิชาชีพปลอมมาแสดงตามคำพูดที่เธอท้าทายก็จะถูกดำเนินคดีในข้อหาปลอมแปลงเอกสารทางราชการ สภาการพยาบาลดำเนินการเช่นนี้เพราะ


1. หญิงสาวคนนี้ แสดงตนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพโดยที่ตนเองไม่ได้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพ. ละเมิด มาตรา 27 แห่ง พ.ร.บ. วิชาชีพ


2.หญิงสาวคนนี้หลอกลวงประชาชนทำให้ภาพลักษณ์ของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลเสื่อมเสีย


3.หญิงสาวคนนี้นำชุดพยาบาลที่สภาการพยาบาล ได้มีประกาศไว้เรียบร้อยในราชกิจจานุเบกษา มาสวมใส่ ถือว่านำเครื่องแบบของผู้ประกอบวิชาชีพมาใช้ โดยมุ่งหวังหลอกลวงผู้อื่น

วิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ในประเทศไทยได้รับพระราชทานกำเนิดจาก สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 วิชาชีพพยาบาลได้รับการยกย่องตลอดมาว่า เป็นวิชาชีพที่มีเกียรติ ผู้ประกอบวิชาชีพ มีจรรยาบรรณ มีคุณธรรม และทำหน้าที่สำคัญในการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค รักษาโรคเบื้องต้น ให้การพยาบาลผู้ป่วยเพื่อมุ่งหวังให้ประชาชนไทยมีสุขภาพดี เข้าถึงระบบบริการสุขภาพได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัยและเป็นธรรม

ดังนั้น เมื่อมีบุคคลใดทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อวิชาชีพ สภาการพยาบาลดำเนินการทางกฎหมายทุกราย


สภาการพยาบาล ดำเนินคดีสาวนำเครื่องแบบพยาบาลมาสวมใส่แล้ว



logoline