svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"สมศักดิ์" ตั้งเป้าใช้เครื่องมือพิเศษ ช่วยยึดทรัพย์ยาเสพติด

26 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ยุติธรรม ตั้งเป้าใช้เครื่องมือพิเศษ ยึดทรัพย์ยาเสพติดให้ได้มากกว่า 700 ล้านต่อปี ลั่นหากดีจริง เตรียมชง ครม.จัดหามาใช้งาน ยันไม่คุ้มค่าไม่ซื้อให้เปลืองงบแน่นอน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงการใช้เทคโนโลยี มาช่วยปราบปรามยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด ว่า ขณะนี้ได้นำเครื่องมือพิเศษในการสืบค้นข้อมูลมาใช้แล้ว โดยขอยืม ซอฟแวร์ และ เซิฟเวอร์ จากบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยี มาทดลองใช้ระยะเวลาสั้นๆประมาณ 3-6 เดือน เพื่อตรวจสอบธุรกรรมทางการเงิน หาความเชื่อมโยงระหว่างผู้ค้ายาเสพติด แล้วนำไปสู่การยึดทรัพย์และตัดวงจรยาเสพติด เวลานี้ทดลองใช้เครื่องมือพิเศษดังกล่าวมาประมาณ 2-3 วันถือว่าผลออกมาค่อนข้างดี มีโอกาสที่จะแก้ปัญหาได้


นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า งบบูรณาการปราบปรามยาเสพติดต่อปีใช้เงินถึง 5,200 ล้านบาท เพื่อให้ สำนักงานคณะกรรมการและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ตำรวจ ทหาร สาธารณสุข มหาดไทย ดำเนินการ แต่ในทางกลับกันสามารถยึดทรัพย์ต่อปีได้เพียง 700-800 ล้านบาทเท่านั้น หากเป็นการลงทุน ถือว่า ขาดทุนมหาศาล หากระยะเวลาสั้นๆที่เราทดลองใช้เครื่องมือพิเศษแล้วได้ผลงานที่น่าพอใจ สามารถยึดทรัพย์ได้มากกว่าเดิมหลายเท่าตัว ตนอาจจะพิจารณาทำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการนำเครื่องมือตัวนี้มาใช้อย่างเต็มระบบ

"เวลานี้เราทดลองใช้เพียง 1 ยูสเซอร์ แต่หากเต็มระบบจะใช้ได้ประมาณ 8 ยูสเซอร์ ขณะนี้เราเสียเงินค่าบำรุงรักษาให้กับบริษัทที่ยืมมาทดลองใช้เท่านั้น จากนี้ต้องดูสถิติเปรียบเทียบระหว่างก่อนใช้และหลังการใช้งาน หากโชว์ผลงานให้เห็นว่ามีแล้วดี และ คุ้มค่า ยึดทรัพย์ได้มากกว่าเดิมหลายเท่าตัวผมจะทำเรื่องขอนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอจัดซื้อ แต่ต้องย้ำว่าผลงานต้องดีจริงๆ เพราะหากไม่ดีและไม่คุ้มค่าผมจะไม่ทำเรื่องจัดซื้ออย่างแน่นอน" นายสมศักดิ์ กล่าว

logoline