svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กแดง" ปลื้ม มะกันชมไทย คุมโควิด-19 ช่วงการฝึกได้ดี

22 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้บัญชาการทหารบก"ประชุมออนไลน์ 25 ผบ.ทบ. อินโด-แปซิฟิก 2 วัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์โควิด-19 แจงไม่ได้หายไปไหน เป็นปลื้มสหรัฐฯ ชมมาตรการคุมเชื้อฝึกคอบร้าโกลด์-หนุมานการ์เดียน พร้อมเดินหน้าฝึกต่อ ส่วนกรณีสนามมวย ขออย่าเหมารวม เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล

(22 พฤษภาคม 2563) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงการทำงานในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า ตนไม่ได้หายไปไหน ยังประชุมอยู่ในกองทัพบก โดยระหว่างวันที่ 20-22 พ.ค. มีการประชุมผ่านระบบออนไลน์ครั้งแรกร่วมกับ ผบ.ทบ.ภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก ที่เรียกว่า (Indo-Pacific Landpower Conference)

\"บิ๊กแดง\" ปลื้ม มะกันชมไทย คุมโควิด-19 ช่วงการฝึกได้ดี


นอกจากนี้ ยังมี ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ออสเตรเลีย และในภูมิภาคนี้รวม 25 ประเทศ โดยเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การช่วยเหลือกันในการแก้ปัญหาโควิด-19 ทั้งนี้ สหรัฐฯ ชื่นชมไทยในการวางมาตรการระหว่างการฝึกร่วมผสมคอบร้าโกลด์ 2020 ที่เริ่มมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แล้ว "กรณีการแพร่ระบาดในสนามมวยเป็นเรื่องส่วนบุคคล สิ่งที่เขาชมเชยไทยคือเรื่องระเบียบวินัย และการวางมาตรการต่างๆ ระหว่างการฝึก"ทาง ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ชื่นชมเราในที่ประชุมในการฝึกร่วมผสมคอบร้าโกลด์ และหนุมานการ์เดียน ว่าเราทำได้ดีมาก ทั้งเรื่องการเว้นระยะห่าง การตรวจตรากำลังพล ถือว่ามีมาตรฐาน รวมทั้งภาพรวมมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค การประกาศเคอร์ฟิวส์ โดยเฉพาะของกองทัพบกได้ประกาศมาก่อนแล้วให้ทหารกลับเข้าค่ายก่อนเวลา 21.00 น. ตอนนี้ก็ขยายเวลาเป็น 23.00 น. เท่ากับเวลาที่รัฐบาลประกาศ เราเข้มงวดจริงกับหน่วยทหารทั่วประเทศ"พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การประชุมในสถานการณ์ขณะนี้ถือว่าได้ประโยชน์มากในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ พร้อมเห็นร่วมกันว่าการฝึกร่วมของกองทัพบกมิตรประเทศยังคงดำเนินต่อไป ส่วนความร่วมมือในการวิจัยพัฒนายาต้านไวรัสของหน่วยวิจัยแพทย์ทหารนั้น ซึ่งความร่วมมือทางด้านการทหารระหว่างกองทัพบกไทยกับหน่วยแพทย์ทหารบกสหรัฐฯ ที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร ตั้งอยู่ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ทำงานร่วมกันมากว่า 40 ปี ซึ่งงานวิจัยวัคซีนเป็นความร่วมมือของทุกภาคส่วน และทีมแพทย์พลเรือนก็มีส่วนที่ดำเนินการกันอยู่สำหรับการประชุม Indo-Pacific Landpower Conference จัดขึ้นแทนการประชุม LANPAC Symposium & Exposition ที่เคยจัดมาแล้ว 8 ครั้ง โดยจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2556 และได้จัดประชุมต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปีโดยมีสมาพันธ์กองทัพบกสหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพ และมี ผบ.ทบ. หรือผู้แทนกลุ่มประเทศในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เข้าร่วมการประชุมฯ ซึ่งประเด็นสำคัญที่ถูกหยิบยกขึ้นหารือในการประชุมฯ ได้แก่ การสร้างความสมดุลระหว่างความมั่นคงในภูมิภาคกับการแข่งขัน และการเปิดกว้างใน 10 ปีข้างหน้าของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก อีกทั้งยังได้นำเอาแนวทางการปฏิบัติและการแก้ไขปัญหาเชิงรุกในการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 ของเกาหลีใต้ที่ประสบความสำเร็จ มาเป็นกรณีศึกษา โดยการใช้มาตรการล็อคดาวน์และเว้นระยะห่างทางสัมคมที่เข้มงวด การมีวินัยของประชาชนเป็นหัวใจสำคัญ นอกจากนี้ทางกองทัพบกสหรัฐฯ ยังได้ให้ความสำคัญกับกองทัพบกไทย ที่มีการพัฒนาสัมพันธ์มาอย่างใกล้ชิดในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ซึ่งยืนยันถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างกองทัพบกทั้งสองประเทศที่พร้อมสนับสนุนกันในทุกมิติ

\"บิ๊กแดง\" ปลื้ม มะกันชมไทย คุมโควิด-19 ช่วงการฝึกได้ดี

logoline