svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เกษตรกร ถือฤกษ์ดี "วันพืชมงคล" เริ่มปักดำเพาะปลูก

11 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรชาวนา ชาวไร่จังหวัดอุทัยธานีถือฤกษ์ดีวันพืชมงคลเพาะปลูกทำการเกษตรกันอย่างคึกคัก เชื่อเป็นสิริมงคลในการการเกษตร หวังให้เจริญงอกงามอุดมสมบูรณ์ ตามความเชื่อที่สืบสานมาตั้งแต่บรรพบุรุษ พร้อมจะทำการเกษตรตามแนวพระราชดำริของรัชกาลที่ 9

จังหวัดอุทัยธานี เกษตรกรชาวนาชาวไร่ในหลายพื้นที่ของจังหวัดอุทัยธานีต่างถือฤกษ์วันพืชมงคลเริ่มทำการเพาะปลูกทำการเกษตรต่างๆกัน อย่างชาวไร่มันสำปะหลังในตำบลทัพหลวง อำเภอบ้านไร่แม้ว่าจะเปลี่ยนแปลงการทำไร่แบบเอาแรงกันเหมือนสมัยก่อน หรือสมัยโบราณเปลี่ยนมาเป็นการจ้างแรงงานกันก็ตาม แต่ยังคงสืบสานประเพณีการทำไร่กันโดยถือฤกษ์วันพืชมงคลวันดีเป็นวันที่เป็นสิริมงคลในวันนี้เป็นวันปักดำกิ่งพันธุ์มันสำปะหลังกันอย่างคึกคัก

สำหรับการทำไร่มันสำปะหลังในปีนี้ แม้ว่าอาจจะเสี่ยงต่อฝนทิ้งช่วงก็ตามแต่เชื่อว่าในวันพืชมงคลเป็นวันดีมีความเป็นสิริมงคลหากทำการเพาะปลูกพืชผลการเกษตรใดๆก็จะเจริญงอกงามและได้ผลผลิตดีและถือว่าวันนี้เป็นวันเริ่มต้นฤดูกาลเพาะปลูกและทำการเกษตรในวันพืชมงคลหรือวันแรกนาขวัญ มีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของเกษตรกรชาวไทยที่เป็นสังคมเกษตรกรรมสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

เกษตรกรชาวไร่รายหนึ่งในพื้นที่ดังกล่าวบอกว่าทุกปีจะถือเอาฤกษ์ดีในวันพืชมงคลในการเริ่มต้นทำการเกษตรปักดำกิ่งพันธุ์มันสำปะหลังเพราะเชื่อว่าจะเป็นสิริมงคลต่อการทำการเกษตรทุกประเภทและจะทำให้พืชผลทางการเกษตรเจริญงอกงาม อุดมสมบูรณ์ตามความเชื่อที่สืบสานมาตั้งแต่บรรพบุรุษพร้อมทั้งยืนยันกันว่าจะทำการเกษตรตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรที่พระองค์มีพระมหากรุณาธิคุณแก่เกษตรกรมาโดยตลอดอีกด้วย


logoline