svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตรวจสอบสถานะ"เราไม่ทิ้งกัน" รับ 5,000 บาท 9-10 พ.ค.นี้ ใครได้บ้าง

09 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลังแจง "เราไม่ทิ้งกัน" โอน "เงินเยียวยา" ต่อเนื่อง เสาร-อาทิตย์นี้ ให้กับผู้ได้รับสิทธิรอบแรกครบ 13.4 ล้านราย ก่อนจ่ายให้กับผู้ได้รับสิทธิ 16 ล้านรายภายในกลางเดือนพฤษภาคมนี้

(วันที่ 9 พฤษภาคม 2563) มาตรการรับเงินเยียวยาช่วยเหลือสถานการณ์ โควิด-19 เราไม่ทิ้งกัน ที่เปิดให้ลงทะเบียนผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com กระทรวงการคลังได้ออกมาเผยข้อมูลความคืบหน้าของการดำเนินการจ่ายเงินเราไม่ทิ้งกันนั้นมีผู้ผ่านเกณฑ์แล้วกว่า13.4 ล้านราย

ความเคลื่อนไหวล่าสุดจากกระทรวงการคลังนั้น ระบุว่าระบบยังคงทำการจ่ายเงินอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายในสัปดาห์นี้จะสามารถจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ได้รับสิทธิที่ผ่านการตรวจสอบสถานะลงทะเบียนทั้งหมดราว2.4 ล้านรายซึ่งดำเนินการจ่ายเงินมาตั้งแต่วันศุกร์ทำให้ตอนนี้มีผู้ได้รับเงินแล้วอย่างน้อย11 ล้านราย จากผู้ผ่านเกณฑ์ได้รับสิทธิ์เยียวยา 5,000 บาท จำนวน13.4 ล้านคน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า มาตรการ เราไม่ทิ้งกัน กระทรวงการคลัง ได้จ่ายเงินเยียวยาไปแล้วจำนวนกว่า11ล้านคน และจะจ่ายให้ครบ13.4ล้านคนภายในสัปดาห์หน้า นั่นหมายความว่า ในสัปดาห์หน้านั้น ผู้ได้รับสิทธิลงทะเบียนอีก2.4ล้านรายจะได้เงินเยียวยาครบทุกคน

สำหรับรายละเอียดความคืบหน้าล่าสุดของการลงทะเบียนรับเงินเยียวยา ของผู้ผ่านการตรวจสอบสถานะ เราไม่ทิ้งกัน จากกระทรวงการคลังเมื่อวันที่7พฤษภาคม2563พบว่า หลังจากการตรวจสอบสิทธิของผู้ลงทะเบียนทั้ง28.8ล้านราย จำแนกออกเป็น ผู้ที่ลงทะเบียนซ้ำซ้อน4.8ล้านราย และไม่ผ่านเกณฑ์การรับสิทธิอีก1.7ล้านราย เหลือผู้ที่เข้าข่ายผ่านเกณฑ์ตรวจสอบสถานะเงินเยียวยา22.3ล้านราย

โดยผู้ที่ผ่านการคัดกรองเข้าข่ายเกณฑ์ตรวจสอบสิทธิเราไม่ทิ้งกัน ทั้ง22.3ล้านรายนั้น มีผู้ที่ผ่านเกณฑ์ตรวจสอบสถานะรับเงินเยียวยา5,000บาท13.4ล้านราย ประกอบไปด้วย

- กลุ่มที่ผ่านเกณฑ์ได้รับสิทธิ4.4ล้านราย

- กลุ่มที่สำรวจข้อมูลเพิ่มเติม5.1ล้านราย

- กลุ่มที่ไม่ผ่านเกณฑ์ และมีการยื่นทบทวนสิทธิ3.8ล้านราย

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า กลุ่มประชาชนที่มาร้องทุกข์ที่กรมประชาสัมพันธ์นั้น ส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มที่ลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง เท่ากับว่าลงทะเบียนไม่ผ่าน ไม่อยู่ในข่ายได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ในโครงการ เราไม่ทิ้งกันโดยประชาชนในกลุ่มนี้มีราว 1.7 ล้านราย การทำงานหลังจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่จะแบ่งแยกปัญหา และส่งมอบให้กระทรวงต่างๆ ที่มีการช่วยเหลือประชาชนอยู่ในขณะนี้ต่อไป เช่น กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ซึ่ง รมว.คลังได้หารือเรียบร้อยแล้ว

logoline