svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" สั่ง CIA ล้วงความลับจีน-WHO สงสัยปิดข้อมูลโควิด

30 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ "โดนัลด์ ทรัมป์" สั่งทุกหน่วยข่าวกรอง เร่งตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลทุกวิถีทาง รวมถึงการล้วงข้อมูลของจีน และองค์การอนามัยโลก หลังสงสัยเกี่ยวข้องปกปิดเรื่องโควิดตั้งแต่แรกหรือไม่

สำนักข่าวเอ็นบีซีของสหรัฐรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวภายในทำเนียบขาวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้มอบหมายให้หน่วยข่าวกรองและหน่วยสืบราชการลับในสหรัฐทุกแห่งตั้งแต่ สำนักสอบสวนกลาง (CIA) สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (NSA) สำนักข่าวกรองทหาร (DIA) รวมถึงศูนย์ข่าวกรองการแพทย์แห่งชาติ เร่งตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลย้อนหลังที่สามารถหาได้ในทุกวิธีทาง รวมถึงการดักฟังข้อมูล และภาพถ่ายดาวเทียม เพื่อตรวจสอบว่า ทางการจีนและองค์การอนามัยโลก มีส่วนเกี่ยวข้องจงใจปิดบังข้อมูลการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในช่วงแรกๆหรือไม่

"ทรัมป์" สั่ง CIA ล้วงความลับจีน-WHO สงสัยปิดข้อมูลโควิด


รายงานระบุว่าปฏิบัติการ "tasking" ของบรรดาหน่วยข่าวกรองสหรัฐครั้งนี้ แต่ละหน่วยงานได้รับมอบหมายแตกต่างกัน โดยNSA และ DIA ได้รับมอบหมายภารกิจให้หาคำตอบว่าอนามัยโลก ทราบอะไรเกี่ยวกับห้องปฏิบัติการไวรัสในอู่ฮั่นซึ่งศึกษาเกี่ยวกับเชื้อไวรัสหลากชนิดหรือไม่ รวมถึงจีนได้จงใจปิดบังข้อมูลการระบาดในของไวรัสในช่วงแรกๆหรือไม่ ผ่านการระดมข้อมูลเชิงลับในหลากหลายวิธี
เช่นเดียวกับ CIA ที่ได้รับคำสั่งลักษณะเดียวกันโดยแหล่งข่าวภายในระบุว่า ทรัมป์ได้สั่งให้ซีไอเอรวบรวมข้อมูลที่หลากหลายรวมถึงภาพถ่ายดาวเทียมและการและดักฟังการสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ไวรัสระบาดในจีน

รายงานดังกล่าว สอดคล้องกับคำแถลงของประธานาธิบดีทรัมป์ที่กล่าวผ่านสื่อเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า สหรัฐจะสืบสวนหาข้อเท็จจริงเรื่องการตอบสนองต่อการระบาดของไวรัสโควิดในจีนโดยว่า จีนควรหยุดการระบาดได้ตั้งแต่แรก ไม่ให้มันระบาดทั่วโลก
"ผมไม่แฮปปี้กับจีน เราไม่แฮปปี้กับสถานการณ์ทั้งหมด เราเชื่อว่ามันสามารถหยุดยั้งการระบาดตั้งแต่เนิ่นๆ มันคงไม่เกิดระบาดใหญ่ไปทั่วโลก ไม่มีที่อื่นแล้ว นอกจากประเทศเดียว ที่ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น"
เช่นเดียวกับช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทรัมป์ได้กล่าวโจมตีการทำงานขององค์การอนามัยโลกว่า ให้คำแนะนำที่สับสนและทำงานตอบสนองการระบาดล่าช้า โดยเฉพาะช่วงเดือนมกราคมที่อนามัยโลกเคยกล่าวว่า เชื้อนี้ไม่สามารถติดต่อจากคนถึงคนได้ รวมถึงอนามัยโลกเป็นองค์กรที่ทำงานภายใต้อิทธิพลจีน
อย่างไรก็ดี สำนักข่าววอชิงตันโพสต์ ก็รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในซีไอเอเช่นกันว่า สำนักสอบสวนกลาง หรือ ซีไอเอ เคยส่งคำเตือนถึง 12 ฉบับ เกี่ยวกับสถานการไวรัสชนิดใหม่ระบาดในจีน ไปยังทำเนียบขาวตั้งแต่ช่วเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์แล้ว แต่ทำเนียบขาวกลับไม่ได้สนใจตั้งแต่แรกเอง
ที่มา : https://www.nbcnews.com/

logoline