svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จีไอทีถกช่วยกลุ่มอัญมณีฯขอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

30 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีไอที ถกสมาคมธนาคารไทย ตัวแทนภาคเอกชนในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ แก้ปัญหาผลกระทบโควิด-19 หลังผู้ประกอบการขอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำประคองธุรกิจ ด้านธนาคารชี้มีเงิน Soft Loan ให้กู้ และยังมีสินเชื่อส่งเสริมการจ้างงานจากประกันสังคม ส่วนการนำอัญมณีเป็นหลักประกันทางธุรกิจเห็นตรงกันให้ใช้ค้ำกู้เงินได้ เตรียมถกรายละเอียดต่อเรื่องประเมินราคา ขั้นตอนดำเนินงาน

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ(องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยถึงผลการประชุมร่วมกับสมาคมธนาคารไทยและตัวแทนภาคเอกชนในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ เช่นสมาคมผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินไทย และสมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรีผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่องในการรับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่าสมาคมธนาคารไทยได้ชี้แจงว่าผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับสามารถขอสินเชื่อ SoftLoan ที่เป็นสินเชื่อแก่ธุรกิจSMEs อัตราดอกเบี้ย2% ต่อปีไม่คิดดอกเบี้ยในช่วง 6เดือนแรก โดยผู้ประกอบการต้องเป็นลูกค้าของธนาคารพาณิชย์หรือธนาคารของรัฐและมีวงเงินสินเชื่อกับธนาคารแต่ละแห่งไม่เกิน 500 ล้านบาท มีสถานะผ่อนชำระปกติหรือค้างชำระไม่เกิน 90วัน (ยังไม่เป็น NPL) ณวันที่ 31 ธ.ค.2562 โดยให้แจ้งความประสงค์ต่อธนาคารที่มีวงเงินสินเชื่ออยู่



ทั้งนี้ยังมีโครงการสินเชื่อเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน จากกระทรวงแรงงานโดยสำนักงานประกันสังคมเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับดูแลลูกจ้างในช่วงที่หยุดกิจการชั่วคราวโดยสถานประกอบการที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน จะได้รับอัตราดอกเบี้ย 3% ต่อปี คงที่ 3 ปีส่วนสถานประกอบการที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันหรือใช้บุคคลค้ำประกันอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ 5% ต่อปี คงที่ 3 ปีโดยจะต้องเป็นสถานประกอบการที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานประกันสังคมและจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมมาแล้วไม่น้อยกว่า3 เดือนและต้องรักษาการจ้างงานผู้ประกันตนไม่น้อยกว่า 80% ตลอดอายุโครงการ 3 ปี



ส่วนการหารือเรื่องการนำสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเพื่อใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจในการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้มีการหารือถึงความเป็นไปได้ และเห็นตรงกันว่าอัญมณี เป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าสามารถนำมาใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจในการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้โดยจะมีการประชุมร่วมกันกับสถาบันการเงินและหน่วยงานด้านอัญมณีและเครื่องประดับรวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีและเครื่องประดับต่อไปเพื่อหาแนวทางในการประเมินราคาอย่างเป็นธรรม และขั้นตอนการดำเนินงานซึ่งจะเป็นการให้ความสนับสนุนด้านการเงินในระยะกลางและระยะยาวต่อไป



นางดวงกมลกล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลกทำให้การส่งออกลดลงจากมาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศที่เป็นตลาดหลักสำคัญอย่างจีน ฮ่องกง ยุโรป และสหรัฐฯ ทำให้การส่งออกชะงักและยังมีผลกระทบจากการไม่มีนักท่องเที่ยวที่เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ประกอบการค้าปลีกในประเทศจีไอทีจึงได้เข้ามาช่วยเหลือและหาทางเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการ เพราะประเมินว่าหากวิกฤตโควิด-19 คลี่คลาย หลายประเทศเริ่มคลายล็อกดาวน์จะทำให้ตลาดมีความต้องการสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเพิ่มขึ้นและการส่งออกก็จะกลับมาฟื้นตัวได้



ปัจจุบันอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยเป็นสินค้าสำคัญที่นำรายได้เข้าสู่ประเทศได้สูงเป็นอันดับ 2 เมื่อรวมกับมูลค่าการค้าภายในประเทศก่อให้เกิดเม็ดเงินถึงปีละเกือบ 1 ล้านล้านบาท มีผู้ประกอบการซึ่งส่วนมากเป็น SMEs อยู่ถึง 11,800 ราย ก่อให้เกิดการจ้างแรงงานกว่า 1 ล้านคน ตลอดห่วงโซ่อุปทานอีกทั้งไทยยังเป็นฐานการผลิตสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ Luxury Brand ทั่วโลก ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำการปรับปรุงคุณภาพอัญมณี การออกแบบและผลิตเครื่องประดับที่มีคุณภาพสูงจากช่างฝีมือแรงงานที่มีประสบการณ์ ซึ่งต้องใช้การสั่งสมประสบการณ์มากกว่า 40-50ปีทำให้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย มีความเฉพาะตัว เลียนแบบยากที่ต่างชาติไม่สามารถทำได้

logoline