svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย"ชง3ข้อเน้นเยียวยาโควิดกลุ่มเกษตรกรก่อน

28 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทีมยุทธศาสตร์เพื่อไทย"เสนอรัฐบาล 3 ประเด็นใช้บริหารสถานการณ์โควิด-19 กำลังระบาด เน้นมาตรการเยียวยาแบบทั่วถึงทุกครอบครัว หลังเผชิญผลกระทบทางเศรษฐกิจ สับ"วิปรัฐบาล"ไม่จริงใจ มองเปิดสภาฯสมัยวิสามัญไม่ใช่เรื่องด่วน

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว และนายวัฒนา เมืองสุข ในฐานะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ร่วมกันแถลงข่าวสรุปผลการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ โดยมีสาระสำคัญ 3 ประเด็น โดยเฉพาะเรื่องการเยียวยา เนื่องจากรัฐได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินมาครบเดือน และยังยืนยันที่จะต่ออายุสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน ซึ่งมาตรการดังกล่าว ทำให้อัตราผู้ติดเชื้อลดลงตามลำดับและสถานการณ์การแพร่ระบาดมีแนวโน้มดีขึ้น

"เพื่อไทย"ชง3ข้อเน้นเยียวยาโควิดกลุ่มเกษตรกรก่อน


ทั้งนี้ แต่ผลกระทบด้านเศรษฐกิจทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากมาตรการของรัฐ แม้รัฐจะมีมาตรการเยียวยาและชดเชยให้กับผู้ได้รับผลกระทบตามโครงการ "เราไม่ทิ้งกัน" แต่ผู้เดือดร้อนที่ลงทะเบียนไว้ถึง 27 ล้านคนเศษ มีผู้ที่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท เพียง 7.5 ล้านคน จึงชัดเจนว่าการเยียวยายังมีความล่าช้า ขาดประสิทธิภาพ และไม่ทันต่อการแก้ไขความเดือดร้อนให้กับประชาชน ทำให้ประชาชนนับล้านต้องเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจรุนแรงที่ไม่เคยพบเห็นในช่วงชีวิต

อย่างไรก็ตาม พรรคเห็นว่าไม่อาจปล่อยให้การเยียวยาล่าช้าดำเนินต่อไป ทั้งๆที่ประเทศไทยมีทรัพยากรและเงินมากพอเยียวยาดูแลพี่น้องร่วมชาติได้อย่างถูกต้องและมีมนุษยธรรมดังนั้น จึงขอเรียกร้องแทนประชาชนผู้ทุกข์ยาก ให้รัฐบาลดำเนินการด่วน ดังนี้
1.ต้องเยียวยาอย่างทั่วถึง เพียงพอ และรวดเร็ว โดยเงินเยียวยาต้องถึงมือพี่น้องภายใน 30 เม.ย.นี้ โดยการเยียวยาที่ดีต้องทั่วถึง ไม่ซับซ้อน และรวดเร็ว พรรคเสนอให้ยกเลิกวิธีการเยียวยาที่ใช้อยู่ เปลี่ยนมาใช้การเยียวยาถ้วนหน้า ทุกครอบครัวๆละ 10,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งจะใช้เงินประมาณ 600,000 ล้านบาทหากรัฐยืนยันจะแยกการเยียวยาเป็นกลุ่มอาชีพเหมือนที่ผ่านมา พรรคยขอเรียกร้องให้ช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกร
ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ครอบครัวละ 35,000 บาทและในกรณีลูกจ้างในระบบประกันสังคมที่ถูกเลิกจ้าง ที่ยังไม่ได้รับเงินชดเชยและเยียวยา โดยพรรคขอเรียกร้องให้ สำนักงานประกันสังคมจ่ายเงินตามสิทธิ์ให้แก่ลูกจ้างดังกล่าวภายในสิ้นเดือนนี้

2.คลายล็อค ก่อนเศรษฐกิจช็อคเพราะไม่มีประเทศใด รอให้การระบาดของโควิดหาย แต่เศรษฐกิจของประเทศหายนะ รัฐต้องรักษาทั้งชีวิตคนและชีวิตเศรษฐกิจ โดยพรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้คลายล็อค อย่างมีมาตรการรองรับ ให้เส้นเลือดเศรษฐกิจกลับมาไหลเวียน ให้คนเล็กคนน้อย ให้ธุรกิจ กลับมาประกอบการได้ พรรคเชื่อว่าเสรีภาพในการประกอบอาชีพ หาเลี้ยงชีวิตตัวเองและครอบครัวให้รอด สามารถมาพร้อมกับสุขภาพของประชาชนได้

"เพื่อไทย"ชง3ข้อเน้นเยียวยาโควิดกลุ่มเกษตรกรก่อน


นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยขอเสนอว่าการเปิดให้ธุรกิจกลับมาเปิดทำการได้ ต้องเป็นธรรมและเสมอภาค มีเหตุผลทางการแพทย์ที่อธิบายได้ เช่น ถ้าเปิดให้ร้านสะดวกซื้อในห้องแอร์ประกอบการได้ ก็ไม่มีเหตุผลที่จะห้ามร้านอาหารในห้องแอร์ ไม่ให้กลับมาเปิดกิจการต่อไป และ3.กรณีที่วิปรัฐบาลปฏิเสธให้ความร่วมมือลงชื่อเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ โดยเห็นว่าการพิจารณา พ.ร.ก.เงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท เป็นเรื่องไม่เร่งด่วน

"เพื่อไทย"ชง3ข้อเน้นเยียวยาโควิดกลุ่มเกษตรกรก่อน


อย่างไรก็ดี พรรคเพื่อไทยเห็นว่าการเปิดประชุมดังกล่าว ถือเป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะการพิจารณาอนุมัติ พ.ร.ก.เงินกู้ทั้ง 3 ฉบับนั้น เงินมีจำนวนมหาศาลถูกกู้ออกมาแล้ว และกำลังถูกนำไปใช้โดยไม่มีใครตรวจสอบ หากช้าอาจทำให้การใช้เงินขาดประสิทธิภาพ ไม่โปร่งใส และไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริง เรื่องนี้หากรัฐบาลจริงใจ นายกรัฐมนตรีควรเป็นผู้ร้องขอให้เปิดสภาเอง แต่เมื่อมีพฤติกรรมแบบนี้ จึงมองเห็นว่ามีวิธีคิดที่ไม่สุจริต ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านจะดำเนินการรวบรวมรายชื่อต่อไป และหวังว่ารัฐบาล และ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล จะเห็นความจริงใจในการขอเปิดสภาครั้งนี้


logoline