svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ แนะ 5 ข้อเสนอ! ผ่อนมาตรการล็อกดาวน์อย่างปลอดภัย

20 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 ในประเทศไทยดีขึ้นเรื่อยๆ ทำให้หลายฝ่ายเริ่มอยากจะให้มีการผ่อนปรนมาตรการทั้ง พรก.ฉุกเฉิน เพื่อต้องการให้ภาคเศรษฐกิจเริ่มขับเคลื่อนได้บ้าง ซึ่งทางด้านกลุ่มแพทย์ ก็มีข้อเสนอในหลายๆด้าน เพราะส่งที่ยังเป็นข้อกังวลคือ การแพร่กระจายของเชื้อกลับมาซ้ำอีกรอบ

โดย นพ.ธนะรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค บอกว่า การผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์  เพื่อให้เปิดกิจการร้านค้าต่างๆ กระทรวงสาธารณสุข ได้ทำข้อเสนอแนะในหลักการเบื้องต้น คือ ให้เริ่มเปิด ในจังหวัดที่มีความเสี่ยงต่ำ คือ จังหวัดที่ไม่มีจำนวนผู้ป่วยในช่วง 14 วันที่ผ่านมา  และ ให้พิจารณาสถานที่ที่มีความเสี่ยงต่ำเช่นกัน โดย สามารถคงมาตรการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลได้ 1-2 เมตร ใส่อุปกรณ์ป้องกันได้  และ สถานที่ นั้นๆต้อง สามารถระบายอากาศ และ ไม่มีความแออัดของพื้นที่
นพ.ธนะรักษ์ ยังเน้นย้ำ และอยากเตือนทุกคนว่า  มาตรการภาคบังคับอาจจะหย่อนลงได้ แต่มาตรการส่วนบุคคลทุกมาตรการ ไม่สามารถหย่อนได้ ไม่ว่าการหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด การสวมใส่หน้ากากผ้าทุกครั้งที่ออกจากบ้าน  การล้างมือบ่อยๆ การรักษาระยะห่างบุคคล การใช้ช้องกลาง ล้างมือ มาตรการเหล่านี้ทุกคนต้องทำอย่างเข้มข้น เพราะ การกำจัดเชื้อไวรัสโควิด ให้ออกไปจากประเทศไม่ได้สูงมาก รวมถึงการค้นหาผู้ป่วย และผู้ติดเชื้อในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ยังต้องดำเนินการควบคู่กันไปอย่างเข้มข้น เพื่อช่วยกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย โดยทางกระทรวงสาธารณสุขจะทำการศึกษา และยื่นเสนอต่อทางรัฐบาลให้พิจารณาต่อไปขณะกลุ่มนักวิชาการทางการแพทย์ และอดีตผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข   ก็ได้ร่วมเสนอให้รัฐบาลเปิดเมือง อย่างปลอดภัย  ที่เป็นไปได้มากที่สุดในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเป็นระบบ เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตปกติได้ด้วยแนวคิดวิถีใหม่ คือ 1. เพิ่มความเข้มข้นในการใช้มาตรการสาธารณสุข ด้วยการเพิ่มการตรวจหาเชื้อให้คลอบคลุมในทุกจังหวัด 2. เข้าใจและปฎิบัติตามมาตรการสุขลักษณะทั่วประเทศ เช่น การดูแลตัวเองเบื้องต้น ทั้งการล้างมือ การสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างทางสังคม และงดชุมนุม3. เปิดให้ธุรกิจเริ่มเดินหน้า โดยให้ประเมินความเสี่ยงของการแพร่ระบาดในแต่ละกลุ่มธุรกิจก่อน และปรับให้ทุกแห่งมีมาตรฐานในการให้บริการเดียวกัน ให้ความเสี่ยงในการแพร่ระบาดอยู่ในระดับที่ต่ำสุด เช่น การตรวจวัดไข้ เว้นระยะห่างทางสังคม การปรับระบบระบายอากาศ และการนำนวัตกรรมเข้ามาช่วย
4. ปิดสถานที่เสี่ยงการแพร่ของโรคในระยะยาว เช่น สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และสนามพนันทุกรูปแบบ 5.สร้างระบบเฝ้าระวังและคาดการณ์ การแพร่ระบาดในระดับพื้นที่และระดับประเทศ เพื่อการเพิ่มหรือลดหย่อนมาตรการตามสถานการณ์ โดยการสร้างระบบลงไปในระดับอำเภอ จังหวัด และประเทศ อย่างไรก็ตามการการจะเริ่มมาตรการตามที่เสนอจะต้องเตรียมการให้ดี สร้างแผนรองรับ ไม่ใช่การมีคำสั่งในทันที ดังนั้นจึงควรทำทีละขั้นตอน ทีละกลุ่ม
ขณะที่คุณหมอยง ภู่วรวรรณ ก็ได้โพสต๋ FB หัวข้อ "โควิด-19" กับจุดสมดุล โดยเนื้อหาระบุว่า ถ้าต้องการให้โรคหมดไป เศรษฐกิจสังคม ก็จะอยู่ในภาวะลำบาก แต่ถ้าเรากลับไปอยู่ในสภาพแบบเดิม เราก็จะคุมโรคไม่ได้ // การเปิดประเทศ เปิดเมือง จะต้องค่อยเป็นค่อยไป ทุกคนต้องช่วยกันเฝ้ามองและเคารพในกฎเกณฑ์ กลุ่มเสี่ยงยังต้องอยู่บ้าน ผู็ออกนอกบ้นจะต้องคำนึงถึงคนในบ้านไม่นำโรคเข้ามาให้กับผู้สูงอายุ 
สำหรับจังหวัดที่ขณะนี้ ไม่พบผู้ป่วย"โควิด-19" รายใหม่ และ จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อรวมแล้ว 42 จังหวัด  เรามาดูกลุ่มจังหวัดไม่พบผู้ป่วย"โควิด-19" รายใหม่ มีทั้งหมด 33 จังหวัด ในช่วง 14 วัน (5-18 เม.ย.) 1. เชียงราย    2. เพชรบุรี    3. เพชรบูรณ์   4. แพร่   5. แม่ฮ่องสอน 6. กาญจนบุรี  7. กาฬสินธุ์  8. จันทบุรี  9. นครนายก 10. บุรีรัมย์ 11. มหาสารคาม  12. มุกดาหาร  13. ยโสธร  14. ร้อยเอ็ด 15. ราชบุรี 16. ลพบุรี    17. ลำพูน 18. ศรีสะเกษ  19. สมุทรสงคราม 20. สระบุรี  21. สุโขทัย     22. หนองคาย 23. หนองบัวลำภู  24. อำนาจเจริญ 25. อุดรธานี   26. อุตรดิตถ์   27. อุทัยธานี  28. ระยอง  29. ตาก 30. ประจวบคีรีขันธ์  31. พระนครศรีอยุธยา   32. สกลนคร  33. สุรินทร์
ส่วนจังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อเลย 9 จังหวัด ประกอบด้วย  กำแพงเพชร // ชัยนาท // ตราด // น่าน // บึงกาฬ // พิจิตร // ระนอง // สิงห์บุรี // อ่างทอง 

logoline