svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บ่อนพนันเปิดหยันโควิด-19 ทำติดเชื้อไวรัสอื้อ

11 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงนี้หน่วยงานภาครัฐต่างพยายามหาหนทางบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 แต่ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐเร่งบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชน กลับเกิดปัญหาอีกหนึ่งเรื่อง ก็คือ การลักลอบเปิด "บ่อนการพนัน" ซึ่งช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการบุกทลายบ่อนการพนันหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ที่สำคัญ บ่อนการพนันเหล่านี้ เป็นอีกหนึ่งจุดแพร่เชื้อไวรัสจนกลายเป็นปัญหาใหญ่

เริ่มจากเมื่อไม่กี่วันก่อน เจ้าหน้าที่กรมการปกครอง บุกทลายบ่อนไฮโลในย่านท่าน้ำนนท์ที่ยังเปิดเย้ย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พร้อมรวบเจ้ามือและนักพนันกว่า 100 ชีวิต ที่เข้าไปมั่วสุมเล่นพนันแบบแออัดไม่กลัวติดโควิด จนมีคำสั่งเด้ง 5 เสือโรงพักเมืองนนทบุรีไปเรียบร้อยแล้ว (5 เสือ คือ ผู้กำกับ / รองผู้กำกับปราบปราม / รองผู้กำกับสืบ / สารวัตรสืบ และสารวัตรปราบปราม)
จากนั้นก็มีแจ้งเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านในภาคอีสาน แจ้งมายัง "เนชั่น ทีวี"ว่า มีการลักลอบเปิดบ่อนการพนันในตลาดแห่งหนึ่ง แม้จะมีกลุ่มชาวบ้านยืนยันว่า และมีคนออกมาแฉ แต่ก็ไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมายอมรับ
ก่อนหน้านี้ "เนชั่นทีวี" ยังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า มีการเปิดบ่อนการพนันหลายแห่งย่านคลองสาน ทั้งบ่อนไฮโล บ่อนยี่กี แต่เป็นการเปิดในลักษณะที่เรียกว่า "บ่อนวิ่ง" คือย้ายสถานที่ไปเรื่อยๆ เพื่อป้องกันการถูกจับ โดยเดินสายเปิดตามชุมชนต่างๆ ประมาณ 10 แห่งและหากย้อนกลับไปช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก็มีการบุกทลายบ่อนการพนันอีกหลายแห่ง / เราไปดูกันว่า มีที่ไหนบ้าง / เริ่มกันที่จังหวัดชลบุรี ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา นำกำลังเข้าตรวจค้นร้านอาหารจีน ฝูหม่าน โหลว ริมถนนพัทยาสายสอง อำเภอบางละมุง หลังรับแจ้งว่า มีการลักลอบเล่นการพนันไพ่ป๊อกตีไก่กันอย่างโจ๋งครึ่ม ไม่สนใจ ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน


ขณะที่ภาคเหนือ ในจังหวัดลำปาง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยกำลังตำรวจ บุกไปทลายบ่อนไฮโล ที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่ง ในหมู่บ้านโทกหัวช้างพัฒนา ตำบล พระบาท อำเภอเมืองลำปาง รวบตัวนักพนันได้กว่า 20 ราย
ด้านจังหวัดศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่ก็เข้าทลายบ่อนไพ่ ที่อุตสาห์ไปลักลอบเล่นพนันกันถึงกลางทุ่งนา แต่สุดท้ายไม่พ้นสายตาเจ้าหน้าที่ ได้เข้าจับกุมนักพนันกว่า 20 ราย / ที่สำคัญคือ การเข้าจับกุมบ่อนการพนันนี้ ได้ตรวจพบผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกด้วย
"เนชั่น ทีวี" ได้รับข้อมูลจากนักอาชญาวิทยา บอกว่า สาเหตุที่ทำให้บ่อนการพนันเหล่านี้ยังลักลอบเปิดอยู่ เนื่องจากยังมีความต้องการเล่นพนันของนักเสี่ยงโชค ซึ่งคนกลุ่มนี้ไม่กลัวโรคระบาด เพราะการพนันเป็นสารเสพติดชนิดหนึ่ง บางคนเรียกว่า "ผีพนัน" เมื่อถูกสิงแล้ว หยุดไม่ได้ประเด็นต่อมาก็คือ เรื่องของผลประโยชน์ ทั้งส่วยและสินบนที่เข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะบ่อนการพนันแต่ละแห่ง มักมีเงินหมุนเวียนจำนวนมาก ที่สำคัญเปิดเมื่อใด มีลูกค้าอย่างแน่นอน และไม่มีการขาดทุน ทำให้มีการลักลอบเปิด และกลายเป็นช่องทางให้ผู้บังคับใช้กฎหมายเรียกรับผลประโยชน์
และประเด็นสุดท้ายคือ บ่อนการพนันแทบทุกแห่งจะมีผู้มีอิทธิพล และคนมีสีอยู่เบื้องหลัง / มีผลประโยชน์มหาศาล ทำให้การสั่งปิดนั้น เรียกว่า ทำได้ยาก แม้จะเป็นช่วงโรคระบาด หรือเป็นแอคชั่นของผู้ว่าราชการจังหวัดก็ตาม เพราะผู้มีอิทธิพลบางคน เส้นใหญ่กว่าผู้ว่าฯเสียอีก

logoline