svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เรือด่วนเจ้าพระยา เปิดบริการเหมือนเดิม-เว้นระยะห่าง

26 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เรือด่วนเจ้าพระยา - เรือคลองแสนแสบ" เปิดบริการ หลังเคยประกาศหยุดชั่วคราว ระบุ เดินเรือทุกบริการตามธงสี เวลาเดิม จันทร์-ศุกร์ หยุดเสาร์-อาทิตย์-นักขัตฤกษ์ พร้อมวางมาตรการป้องกันแพร่ระบาด เว้นระยะห่าง วอนผู้โดยสารพกหน้ากากมาเอง

เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ผู้ให้บริการเรือด่วนเจ้าพระยา เรือข้ามฝากในแม่น้ำเจ้าพระยา ทำหนังสือถึงกรมเจ้าท่า แจ้งขอหยุดให้บริการเดินเรือโดยสารสาธารณะทุกประเภทธงเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม - 30 เมษายน จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนรัฐบาลต้องประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อดูแลการเดินทางของประชาชน เพื่อยุติการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19

เรือด่วนเจ้าพระยา เปิดบริการเหมือนเดิม-เว้นระยะห่าง


ล่าสุด วันที่ 26 มีนาคม นายเจริญพร เจริญธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัทเรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ชี้แจงถึงหนังสือของหยุดให้บริการเดินเรือโดยสาร ก็เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ผมกลับมองว่า กรณีมีประชาชนเดินทาง อย่างน้อยก็มีโอกาสติดเชื้อไวรัสอยู่แล้ว ไม่สามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้ 100% และเมื่อรัฐบาลมีมาตรการ "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" 

เรือด่วนเจ้าพระยา เปิดบริการเหมือนเดิม-เว้นระยะห่าง


ฉะนั้น การสนับสนุนให้สามารถเดินทางได้ ด้วยปัจจุบันจำนวนคนที่ยังเดินทางด้วยเรือ ก็ไม่ได้เยอะเหมือนในอดีต ก็น่าจะเป็นทางเลือกในการเดินทางของประชาชน เราจึงตัดสินใจกลับมาเดินเรือตามเวลาปกติ ในวันจันทร์ - วันศุกร์ แล้วหยุดในวันเสาร์ - อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ 
ทั้งนี้ ระหว่างให้บริการ ทางเรือด่วนเจ้าพระยา ก็ได้วางมาตรการป้องการแพร่ระบาด ทั้งการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ 2 ครั้งต่อวัน การวัดอุณหภูมิผู้โดยสารก่อนโดยสาร พร้อมให้บริการเจลล้างมือ รวมถึงมาตรการ Social Distancing ตำแหน่งที่นั่งแบบตัวเว้นตัว ใกล้เคียงมาตรการของ บีทีเอส และเอ็มอาร์ที เพียงขอร้อง่ผู้โดยสารต้องนำหน้ากากอนามัยมาด้วยตัวเอง เพราะทางเรือด่วนเจ้าพระยาไม่มีบริการจัดหาเพื่อแจก หรือวางจำหน่าย 

เรือด่วนเจ้าพระยา เปิดบริการเหมือนเดิม-เว้นระยะห่าง


กรรมการผู้จัดการ เรือด่วนเจ้าพระยาฯ กล่าวอีกว่า การพลิกคำประกาศในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งก็เพื่อสนองมาตรการของรัฐ เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางกลับไปทำงานที่บ้าน ด้วยเรือที่มีอยู่ทั้ง 57 ล้ำ ในบริการทุกประเภทสีธง แม้ผู้โดยสารจำนวนจะลดลงจาก 60,000 คนต่อวัน เมื่อ 10 ปี ลดลงเหลือ 10,500 คนต่อวัน หรือมีรายได้ลดลงอย่างมาก รวมถึงแรงกดดันที่เกิดกับพนักงานประจำเรือ ที่ต้องเสี่ยงกับการติดเชื้อ ซึ่งทางบริษัท พยายามชี้แจงและวางมาตรการรองรับการแพร่ระบาดไว้แล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอกชนอีกรายที่ให้บริการขนส่งทางเรือ ที่เคยประกาศหยุดให้บริการชั่วคราว ก็ได้ประกาศกลับมาให้บริการเช่นเดียวกัน 

logoline