svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยืนยันขอนแก่นติดเชื้อ โควิด-19 แล้ว 1 ราย

18 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น พบติดเชื้อโควิด 19 แล้ว 1 ราย เป็นชายที่ร่วมกิจกรรมในสนามมวยเดียวกับ แมทธิว ดีน จังหวัดเร่งออกประกาศ ปิดสถานบริการ งดและเลื่อนกิจกรรมเสี่ยง ป้องกันวิกฤติ ตามมาตรการมหาดไทย มีผลพรุ่งนี้ถึงสิ้นเดือน

เวลา 20.00 น. วันที่ 17 มี.ค.2563 ที่ห้องประชุมดอกคูณ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดขอนแก่น หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมคอนเฟอร์เรนซ์ กับ พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อวางมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤติการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ยืนยันขอนแก่นติดเชื้อ โควิด-19 แล้ว  1 ราย

โดยนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า หลังจากได้รับนโยบายจากระทรวงมหาดไทย ที่ประชุมเห็นว่ามาตรการที่ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติ และทางรัฐบาลกำหนดมานั้น ถือว่าเหมาะสม ที่จะใช้ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น คืนนี้จะออกเป็นประกาศจังหวัด ที่จะให้เลื่อนงานกิจกรรมบางอย่าง ที่มีคนจำนวนมาก ให้งดการให้บริการของสถานประกอบการบางประเภท ที่เข้าข่ายเสี่ยง จะมีผลตั้งแต่พรุ่งนี้ วันที่ 18 มี.ค. ไปอีก 14 วัน จนถึง 31 มีนาคม ขอให้ชาวขอนแก่น รวมใจเป็นหนึ่งและช่วยกันในการปฏิบัติ สิ่งใดที่ไม่ได้รับความสะดวกจากมาตรการของจังหวัด ต้องกราบขออภัย ทั้งนี้จังหวัดต้องดูแลภาพรวมของจังหวัด ต้องสอดคล้องกับภาพรวมของประเทศด้วย ถ้าเราไม่ทำให้สอดคล้องกับภาพรวมประเทศ บางครั้งกิจกรรมที่เราจะเจ็บปวดใน 14 วันอาจจะต้องทำใหม่ จึงขอให้งดให้เลื่อน ให้ยุติกิจกรรมบางอย่างนั้น ถ้าเราทำเป็นภาพรวมด้วยกันทั้งประเทศ จะเหนื่อยและลำบากกันแค่ครั้งเดียว

ยืนยันขอนแก่นติดเชื้อ โควิด-19 แล้ว  1 ราย

ด้าน นายแพทย์ สมชายโชติ ปิยะวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดขอนแก่น ได้ยืนยันว่า จังหวัดขอนแก่น พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 แล้ว 1 ราย ซึ่งเป็นชายจากต่างจังหวัด และเป็นบุคคลที่เดินทางไปดูมวย เวทีในกรุงเทพมหานคร หลังจากรู้ว่าตัวเองมีความเสี่ยง จึงได้ป้องกันตัวเอง สวมหน้ากาก และขับรถเดินทาง เพื่อขอตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนในขอนแก่น เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีผลเป็นบวก ขณะเดียวกันวันนี้ ผลจากห้องแล็ป จากทั้งศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็มีผลเป็นบวก เชื้อไวรัสโควิด 19 เช่นกัน

ยืนยันขอนแก่นติดเชื้อ โควิด-19 แล้ว  1 ราย

จึงยืนยันได้ว่า จังหวัดขอนแก่น มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส โควิด 19 แล้ว 1 ราย แต่ไม่ใช่คนขอนแก่น โดยได้รับการรักษาที่ได้มาตรฐานของการควบคุมโรคโควิด 19 ในห้องความดันลบของโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ตั้งแต่วันแรกที่ตรวจพบ และจากการสอบสวนโรคเบื้องต้น ชายคนดังกล่าว ไม่ได้หนี แต่ได้รอภายในรถระหว่างรอผลตรวจไม่ได้มีการเดินทางโดยสายการบินหรือรถโดยสาร แต่เดินทางโดยรถส่วนตัวเพียงลำพัง ถือว่าเป็นคนที่รับผิดชอบต่อสังคม เพราะเมื่อรู้ว่าตัวเองเป็นคนมีความเสี่ยง ก็แยกตัวออกจากครอบครัว แล้วรีบเดินทางมาตรวจที่ขอนแก่น ทั้งนี้ก็จะมีการซักประวัติอีกครั้งเผื่อผู้ป่วยรายนี้อาจจะหลงลืม เพื่อจะได้มีการติดตามเฝ้าระวังผู้ที่อาจจะสัมผัสต่อไป

ยืนยันขอนแก่นติดเชื้อ โควิด-19 แล้ว  1 ราย

ยืนยันขอนแก่นติดเชื้อ โควิด-19 แล้ว  1 ราย

logoline