svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เพนตากอน เปิดตัวเลขทหารบาดเจ็บ จากถูกอิหร่านถล่ม เพิ่มขึ้นอีก 16 คน จำนวนรวม กว่าครึ่งร้อย

30 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้แถลงข่าวยอมรับอีกครั้งว่า มีทหารสหรัฐฯ บาดเจ็บจากการถูกกองกำลังพิทักษ์ปฎิวัติอิสลามอิหร่าน หรือ ไออาร์จีซี ใช้ขีปนาวุธ ถล่มฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก 2 แห่ง

โดยการแถลงข่าวครั้งนี้ทางด้านโฆษกของเพนตากอน ได้ระบุว่า มีทหารสหรัฐฯ จำนวน 50 นาย ได้รับบาดเจ็บและมีผลกระทบทางสมอง อาการปวดหัว เคลื่อนไส้ สายตาอ่อนไหวต่อแสงไฟ โดยมีจำนวน 31 ราย ซึ่งได้รับการรักษาจากโรงพยาบาลในอิรัก ขณะที่อีก 18 รายถูกส่งไปรักษาตัวที่ประเทศเยอรมันนี อีก 1 รายถูกนำส่งไปรักษาตัวที่ประเทศคูเวต

เพนตากอน เปิดตัวเลขทหารบาดเจ็บ จากถูกอิหร่านถล่ม เพิ่มขึ้นอีก 16 คน จำนวนรวม กว่าครึ่งร้อย

การแถลงครั้งนี้ของทางด้านเพนตากอน น่าสนใจอย่างยิ่งว่า มีจำนวนทหารที่ได้รับบาดเจ็บเพิ่มขึ้นจากครั้งก่อนอีก 16 คน
เหตุการณ์ดังกล่าว คือเมื่อวันที่ 8 ม.ค.2563 อิหร่านได้เปิดฉากใช้ขีปนาวุธ ยิงเข้าใส่ฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก 2 แห่ง เพื่อเป็นการตอบโต้ทางด้านสหรัฐฯ ที่ได้ลอบสังหารนายพลกัสเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษคุดส์ เสียชีวิต
หลังจากนั้นนายโดนัลด์ ทรัมป์ ก็แถลงว่าทหารสหรัฐฯ ปลอดภัย ไม่มีใครบาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งตรงกันข้ามกับสื่อของอิหร่านได้เปิดเผยความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการถูกถล่มในครั้งนี้ และมีการรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ แต่ทางด้านสหรัฐฯ ก็ปฎิเสธ มาโดยตลอด
จนกระทั้งผ่านไปกว่า 10 วันทางด้านสหรัฐฯ ออกมายอมรับว่ามีทหารบาดเจ็บต้องส่งไปรักษาตัวถึง 11 คน โดยบอกว่าเป็นการรายงานตัวเลขตามลำดับขั้น เพราะไม่มีคนเสียชีวิต การรายงานจึงไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน
และล่าสุดกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน ได้ออกมาแถลง เปิดเผยตัวเลขนายทหารอเมริกันประจำอิรักที่บาดเจ็บหนักจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่าน เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ว่ามี 34 นาย มีอาการบาดเจ็บทางสมอง หรือ ทีบีไอ
องค์การทหารผ่านศึกอิรักและอัฟกานิสถานแห่งอเมริกา วิจารณ์รัฐบาลที่พยายามปกปิดข้อมูล จากแรกเริ่มเดิมที นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา รวมถึงทางด้าน เพนตากอนออกข่าวว่าไม่มีใครได้รับอันตรายจากการโจมตีของอิหร่าน
การชี้แจงครั้งใหม่ของเพนตากอน ระบุว่า ทหารที่บาดเจ็บ 34 นายดังกล่าว 17 นายกลับไปปฏิบัติหน้าที่แล้ว อีก 17 นายอยู่ที่โรงพยาบาลทหารเมืองลันด์สตูห์ล ประเทศเยอรมนี
จำนวนนี้ 8 นาย อาการสาหัส ถูกส่งตัวกลับมาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 24 ม.ค. และที่เหลือถ้าอาการทรุดจะส่งกลับสหรัฐฯเช่นกัน
แต่ทว่า....ผ่านไปเพียงแค่ 5 วัน ทางสหรัฐฯ กลับมีการแถลงถึงจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มขึ้นถึง 16 ราย ดังนั้น เป็นไปได้ว่าตัวเลขผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว อาจจะสูงกว่าที่มีการแถลงครั้งนี้ ก็เป็นได้ แต่ทางด้านสหรัฐฯ นั้นยังคงปกปิดข้อมูลที่แท้จริง เพื่อรักษาหน้าของกองทัพ หรือ ผู้นำประเทศนั่นเอง

logoline