svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วราวุธ" ประกาศกร้าว ปีนี้ ขยะพลาสติกต้องหมดจากไทย

06 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ" เผยรอ "บิ๊กป้อม" ตั้งกรรมการกำจัดขยะ ก่อนหารืองดนำเข้าขยะพลาสติก ลั่นปี 63 ขยะพลาสติกต้องหมดจากไทย หลังเมื่อปี60 ต่อเนื่องถึงปีนี้ ไทยนำเข้าขยะพลาสติกจากต่างประเทศกว่า 1.1 ล้านตัน

วันนี้ (6 ม.ค. 2563) การประชุมวุฒิสภา ที่รัฐสภาเกียกกาย ช่วงกระทู้ถามสด นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตอบกระทู้ถามสดของนายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา ต่อประเด็นรณรงค์ให้ประชาชนงดใช้ถุงพลาสติกในประเทศ แต่กลับพบว่าไม่มีมาตรการกำกับการนำเข้าขยะพลาสติกจากต่างประเทศ กว่า 4 แสนตัน ตอนหนึ่งโดยยอมรับว่า ปี 2560 ถึงปีนี้ ประเทศไทยนำเข้าเศษขยะพลาสติกจากต่างประเทศมาถึง 1.1 ล้านตัน เพื่อนำมารีไซเคิล แต่ข้อเท็จจริงพบว่า การนำขยะจากต่างประเทศเข้ามาทิ้งในประเทศไทย หลังจากที่ประเทศจีนยกเลิกนำเข้า

"วราวุธ" ประกาศกร้าว ปีนี้ ขยะพลาสติกต้องหมดจากไทย



ทั้งนี้ในการพิจารณาแก้ไข ตนรอให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงนามตั้งคณะอนุกรรมการกำจัดขยะพลาสติกและขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นทางการและเริ่มทำงานจะเรียกหารือเพื่อแก้ไข ซึ่งตนยืนยันว่าประเทศไทยไม่ใช่ที่ทิ้งขยะ และหมดเวลาที่ต่างประเทศจะเอาเปรียบประเทศไทย โดยในปี 2563 ขยะพลาสติกต้องหมดจากประเทศไทย

"วราวุธ" ประกาศกร้าว ปีนี้ ขยะพลาสติกต้องหมดจากไทย

logoline