svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวกรุง เตรียมพร้อม!! โทลล์เวย์ขึ้นราคา 22 ธ.ค.นี้

21 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือดอนเมืองโทลล์เวย์ ประกาศเพิ่มอัตราการเก็บค่าผ่าน ทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงดินแดน-ดอนเมือง อนุสรณ์สถาน เริ่มวันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม 2562 นี้

จากที่ นางสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค นายบุญยืน ศิริธรรม นายกสมาคมสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค และ นายเฉลิมพงษ์ กลับดี หัวหน้าศูนย์ทนายความเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อขอให้ไต่สวนฉุกเฉินระงับการขึ้นค่าผ่านทางยกระดับอุตราภิมุข หรือทางด่วนโทลล์เวย์ เริ่มวันที่ 22 ธันวาคมนี้ เป็นต้นไปนั้น
ล่าสุด บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือดอนเมืองโทลล์เวย์ ได้ออกหนังสืงชี้แจง โดยระบุว่า แม้ขณะนี้ศาลจะมีคำสั่งรับคำร้อง แต่ยังไม่มีการพิพากษาออกคำสั่งระงับขึ้นค่าผ่านทางแต่อย่างใด
จึงขอเรียนแจ้งเพื่อมิให้ผู้ใช้ทางเกิดความสับสน โดยทางโทลล์เวย์จะมีการจัดเก็บค่าผ่านทางตามสัญญาสัมปทาน ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2562 เวลา 00:01 น. เป็นต้นไป  ตามอัตราที่ได้แจ้งประกาศไว้ล่วงหน้า
ฉะนั้นระหว่างที่ยังต้องรอลุ้นคำสั่งศาล เรามาดูถึงรายละเอียดการขึ้นค่าโทลเวย์ในครั้งนี้กัน!
โดยบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือดอนเมืองโทลล์เวย์ ผู้รับสัมปทานก่อสร้างทางยกระดับ ได้ประกาศเพิ่มอัตราการเก็บค่าผ่าน ทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงดินแดน-ดอนเมือง อนุสรณ์สถาน มีผล 22 ธ.ค. 2562 โดยมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้
ค่าผ่านทางช่วงดินแดง-ดอนเมือง: รถ 4 ล้อ ปรับจาก 70 บาทเป็น 80 บาท และรถมากกว่า 4 ล้อปรับจาก 100 เป็น 110 บาท

ค่าผ่านทางช่วงดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน: รถ 4 ล้อ ปรับจาก 30 เป็น 35 บาท, รถมากกว่า 4 ล้อ ปรับจาก 40 บาทเป็น 45 บาท และตลอดเส้นทาง รถ 4 ล้อ จาก 100 บาทปรับ 115 บาท, รถมากกว่า 4 ล้อ จาก 140 บาท ปรับเป็น 155 บาท
ทำไมทางด่วนโทลล์เวย์ถึงต้องขึ้นราคา?
สำหรับการขึ้นราคาของโทลล์เวย์ เป็นไปตามข้อตกลงในสัญญาสัมปทานระหว่างกรมทางหลวงและ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ให้ปรับค่าผ่านในอัตราคงที่ทุก 5 ปี 
โดยการขึ้นราคาในครั้งนี้ จะมีผลตั้งแต่ 22 ธ.ค. 2562 ยาวไปถึง ธ.ค. 2567 และจะต้องปรับอัตราใหม่อีกครั้งหลังจาก 2567 หมายความว่าในอีก 5 ปี ผู้บริโภคต้องเตรียมเงินในกระเป๋าไว้รอสำหรับค่าใช้จ่ายเหล่านี้ด้วย 

logoline