svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สุดว๊าว ! ลีลาการขาย ป.6 งัด "ภาษาถิ่นใต้" รัวลิ้นดึงลูกค้า

10 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรียกได้ว่า เป็นการงัดกลยุทธ์การขาย ของหนุ่มน้อย นักเรียน ชั้นป.6 วัย 11 ขวบ ในจังหวัดตรัง ที่เดินขายห่อหมกปลาสาก ด้วยการพูดด้วยสำเนียงใต้ รัวลิ้น เล่นคำ เสียงดังฟังชัด มีความแปลกใหม่ ดึงดูดลูกค้าสร้างความประทับใจช่วยอุดหนุนเพียบ

ลีลาการใช้ภาพษาถิ่นใต้ ที่รัวลิ้น เรียกลูกค้า ของ น้องศุภมิตร จันสังข์ หรือน้องมิตร วัย 11 ปี ที่เดินขายห่อหมกปลาสาก ห่อละ 20 บาท เรียกได้ สร้างความตื่นตาให้ลูกค้ามากจริง ๆ
ซึ่งกลยุทธ์ของน้อง จะใช้วิธีขายด้วยการพูดสำเนียงภาษาใต้ รัวลิ้น เล่นคำ เน้นเสียง เน้นคำ เสียงดังฟังชัด ทำให้มีลูกค้าที่นั่งทานอาหารกันอยู่ได้ยิน ต่างแห่กันช่วยซื้อห่อหมกกันเพียบเพราะความน่ารักและวิธีการพูดที่แปลกใหม่ และอยากจะอุดหนุนเด็ก ๆ ที่ตั้งใจทำงานหารายได้ช่วยผู้ปกครอง
น้องมิตร บอกว่า เรียนอยู่ชั้น ป.6 ที่โรงเรียนวัดไทรงาม หลังเลิกเรียน จำนำห่อหมก ที่ป้าทำไว้ มาเดินขายตามร้านค้าที่มีลูกค้านั่งทานอาหารกันในร้านอาหารต่าง ๆ และเดินขายในตัวเมืองตรัง
ขายมาประมาณ 2-3 เดือนแล้ว ในแต่ละวันนำห่อหมกมาขายจำนวน 100 ห่อ บางวันก็ขายหมดบ้างบางวันก็ขายไม่หมด ได้ส่วนแบ่งห่อละ 3 บาท จะขายเสร็จจนถึงประมาณ 2- 3 ทุ่ม แต่หากเป็นวันหยุดก็จะขายในภาคเช้าด้วย เพื่อหารายได้เสริม และตนเองจะนำเงินที่ขายห่อหมกได้นั้นจะนำไปให้ยาย ในส่วนของวิธีการพูดนั้นได้มาจากพี่ชายเป็นคนช่วยสอนแนะนำวิธีการพูดเพื่อดึงดูดใจลูกค้า ทำให้ลูกค้าชื่นชอบเป็นอย่างมาก
ส่วนพี่โกมล ชูเชิดรัตน์ ลูกค้าที่ช่วยอุดหนุนห่อหมก บอกว่า รสชาติอร่อยสมกับที่โปรโมทไว้ จากที่เห็นน้องมาขายของทำให้ตนเองรู้สึกว่าดีน้องขยันช่วยผู้ปกครอง แบ่งเบาภาระ เมื่อมีโอกาส จึงสนับสนุน เพื่อเป็นการให้กำลังใจ ทั้งนี้ จากที่น้องเขามีการพูดแบบนี้ถือว่าเป็นไอเดียมีลูกเล่นที่แปลกใหม่ทำให้ดึงดูดใจของเราได้ ถือว่าเป็นเด็กที่เก่งมาก

logoline