svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"โกต๊อก" เข้าเรือนจำไร้ประกันฝากขังคดีโรฮีนจา

04 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายสุพัฒน์ สันติปิยกุล หรือ โกต๊อก" นอนเรือนจำยาว ไร้ญาติยื่นประกัน หลัง ปคม.คุมตัวฝากขัง ผู้ต้องหาคดีร่วมค้ามนุษย์โรฮีนจากว่า 126 ครั้ง และฟอกเงิน...!

วันที่ 3 พฤศจิกายน พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 ร่วมกันจับกุมนายสุพัฒน์ หรือโกต๊อก สันติปิยบุตร อายุ 59 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนาทวี ที่ 401/2558 ลงวันที่ 11 สิงหาคม 2558 ในข้อหา สมคบและร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป กระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์ โดยกระทำต่อบุคคลอายุไม่เกิน 15 ปี ร่วมกันช่วยเหลือด้วยประการใดๆ แห่งบุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นโดยปราศจากเสรีภาพในทางร่างกายและเรียกค่าไถ่ โดยจับกุมได้บริเวณด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 2 พฤจิกายน ที่ผ่านมา

"โกต๊อก" เข้าเรือนจำไร้ประกันฝากขังคดีโรฮีนจา



โดยนายสุพัฒน์ หรือโกต๊อกผู้ต้องหาในคดีนี้ เป็นนักธุรกิจพันล้านใน อ.ปาดังเบซาร์ พบมีความเชื่อมโยงทางการเงิน ทำหน้าที่ฟอกเงินให้กับขบวนการค้ามนุษย์โรฮีนจากว่า 126 ครั้ง มีเงินหมุนเวียนในบัญชีหลายร้อยล้านบาท ซึ่งหลังถูกออกหมายจับได้หลบหนีไปกบดานอยู่ในประเทศมาเลเซีย และใช้เครือข่ายความสัมพันธ์ทางธุรกิจคอยให้การช่วยเหลือและหลบซ่อนตัว หลบหนีคดีมานานกว่า 4 ปี ต่อมาชุดสืบสวน บก.ปคม.สืบทราบว่านายสุพัฒน์ ได้เข้ามากบดานอยู่ในประเทศกัมพูชา จึงได้ร่วมกับ กก.สส.บก.ตม.3 และตม.จว.สระแก้ว ประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชา ทำการการจับกุมนายสุพัฒน์ ได้บริเวณด่านพรมแดนอรัญประเทศ


ล่าสุดวันนี้ 4 พฤศจิกายน 2562 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 3 พ.ย.62 เมื่อเวลา 16.00 น.เศษ เมื่อสิ้นสุดเวลาราชการศาลแล้ว ไม่มีญาติหรือบุคคลใด ยื่นคำร้องและหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราว "นายสุพัฒน์ สันติปิยกุล" หรือโกต๊อก ผู้ต้องหาคดีร่วมค้ามนุษย์โรฮีนจาและฟอกเงิน ในชั้นฝากขังแต่อย่างใด ซึ่งพนักงานสอบสวน ปคม.ได้ยื่นฝากขังครั้งแรกเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จึงควบคุมตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ระหว่างการฝากขังนี้

"โกต๊อก" เข้าเรือนจำไร้ประกันฝากขังคดีโรฮีนจา

logoline