svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"หนุ่มวิศวะ" ทิ้งงานประจำเลี้ยง "จิ้งโกร่ง" สร้างรายได้

03 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตหนุ่มวิศวกร ชีวการแพทย์ วัย 40 ปี หันหลังให้กับงานประจำ มาประกอบอาชีพอิสระโดยการเลี้ยงจิ้งโกร่งขายสร้างรายได้ นอกจากนั้นยังเป็นศูนย์การเรียนรู้การเลี้ยงจิ้งโกร่งให้กับชาวบ้านในชุมชน ได้ทำการศึกษาเรียนรู้การเลี้ยงจิ้งโกร่งฟรีเพื่อพัฒนารายได้ให้กับชุมชน

หนุ่มคนนี้คือ พี่ชวันวิทย์ ไชยวุฒิ หนุ่มวัย 40 ปี อยู่พื้นที่ตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ที่เลี้ยงจิ้งโกร่ง ไว้ประมาณ 40 บ่อ ในบริเวณบ้าน หลังจากที่หันหลังให้กับงานประจำ โดยหันมาศึกษาและเลี้ยงจิ้งโกร่ง ซึ่งเป็นจิ้งหรีดที่มีขนาดใหญ่ โดยขนาดใหญ่ที่สุด ยาวประมาณ 4.5 เซนติเมตร กว้างประมาณ 1 เซนติเมตร ลำตัวสีน้ำตาล รูปร่างอ้วน หัวโต ปีกมีลายเส้นเพื่อนำออกจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับตนเอง ซึ่งในแต่ละเดือนสามารถที่จะมีผลผลิตอย่างต่ำ 100 ถึง 300 กิโลกรัมต่อเดือน และสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี เนื่องจากจิ้งโกร่ง เป็นที่ต้องการของตลาด เพราะมีรสชาติอร่อยและมีโปรตีนสูงจึงเป็นที่นิยมของผู้บริโภค
พี่ชวันวิทย์ บอกอีกว่า เริ่มต้นเลี้ยง 4 บ่อ ซึ่งทำควบคู่กับงานประจำอยู่พบว่าจิ้งโกร่ง มีรสชาติที่อร่อยและเป็นที่ต้องการของตลาด ประกอบกับช่วงนั้นมีลูกที่ยังเล็กอยู่และต้องมีคนดูแล ก็เลยตัดสินใจลาออกจากงานประจำ ก่อนขยายการเลี้ยงจาก 4 บ่อ เป็น 40 บ่อ
และยังขยายไปเลี้ยงต่างอำเภอ อีกประมาณ 40 บ่อ ก็ให้ผลผลิตจิ้งโกร่งได้เป็นอย่างดี โดยเฉลี่ยแต่ละบ่อนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 10 ถึง 15 กิโลกรัม ซึ่งจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 200 ถึง 250 บาทต่อกิโลกรัม ในแต่ละเดือนก็จะสามารถเก็บผลิตผลผลิตสูงสุดได้ถึง 100 ถึง 300 กิโลกรัม ต่อเดือน

นอกจากนั้นพี่ชวันวิทย์ ยังได้เปิดพื้นที่เป็นศูนย์การเรียนรู้การเลี้ยงจิ้งโกร่งเพื่อให้ ชาวบ้านในชุมชน ได้ศึกษาการเลี้ยงร่วมกัน โดยตนเองนั้นจะสละเวลาเพื่อที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการเลี้ยงให้กับชาวบ้านทั่วไป ที่สนใจฟรี และตนเองก็ได้ทำการรับซื้อผลผลิตของ ชาวบ้านที่เลี้ยงเพื่อนำออกจำหน่าย ซึ่งถือเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนและผู้ที่สนใจในการเลี้ยงจิ้งโกร่ง

ซึ่งปัจจุบันมันแมลงจิ้งโกร่งดังกล่าวนั้นเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากมีรสชาติที่อร่อยและมีโปรตีนสูง สำหรับการเลี้ยงนั้น จะใช้ระยะเวลา ที่แตกต่างกันไป ตามฤดูกาล ซึ่งเฉลี่ยประมาณ 3-4 เดือน ก็จะสามารถเก็บผลผลิตได้ สำหรับหรับการเลี้ยงจิ้งโกร่งของตนเองนั้นจะต้องเน้นในเรื่องของความสะอาด และพืชผักที่ใช้ในการเลี้ยงนั้นจะเน้นเรื่องของพืชผักที่ปลอดภัยมาทำการเลี้ยง

logoline