svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"คุณตานักประดิษฐ์" สุดเจ๋ง ! ผลิตโซล่าเซลล์ ใช้ทนนานกว่า 40 ปี

24 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรียกว่ามีความสามารถเป็นเลิศ ทีเดียว สำหรับคุณตาวัย 77 ปี ประดิษฐ์อุปกรณ์ไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ ใช้มานานกว่า 40 ปี ทดแทนกระแสไฟจากการไฟฟ้าฯ ปัจจุบันยังจ่ายไฟดี ไม่มีทรยศ

คุณตามา ยางโคกสูง วัย 77 ปี คือ คุณตานักประดิษฐ์ อยู่ที่บ้านแจ้งเจริญ ตำบลหนองแจ้งใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา โดยเป็นผู้สนับสนุนการใช้พลังงานทดแทน ด้วยการนำระบบโซล่าเซลล์ดึงพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในครัวเรือน
ซึ่งคุณตามา ใช้ความรู้ด้านไฟฟ้า ที่ฟังมาจากรายการทางวิทยุทรานซิสเตอร์ มาประดิษฐ์อุปกรณ์ต่อพลังงานจากแผงโซล่าเซลล์ เพื่อใช้ในบ้านโดยไม่ต้องง้อกระแสไฟจากการไฟฟ้าฯ แต่อย่างใด
คุณตามา บอกว่า แผงโซล่าเซลล์ที่เห็นนี้ ซื้อมาเมื่อปี พ.ศ.2519 หรือเมื่อ 40 กว่าปีก่อน หลังจากโรงงานที่คุณตาทำงานปิดตัวลง ซึ่งในสมัยนั้นทำงานได้เงินวันละ 4 บาท ส่วนคุณยาย ได้ค่าแรงวันละ 8 บาท
แต่ทั้งคู่ก็ช่วยกันเก็บหอมรอบริบ จนเมื่อโรงงานปิดตัวลงก็ได้เงินมาก้อนหนึ่ง ประกอบกับช่วงนั้นต้องมาอาศัยอยู่ในสวนที่ห่างไกลผู้คน ไม่มีไฟฟ้าเข้าถึง 
คุณตามา เห็นโฆษณาทางวิทยุว่า มีการนำโซล่าเซลล์ จากเมืองฝรั่งที่นำเข้ามาขาย สามารถใช้เปลี่ยน จากพลังงานแสงอาทิตย์เป็นไฟฟ้าได้
คุณตามา จึงสนใจซื้อมาติดตั้งที่บ้านในราคาหนึ่งหมื่นบาทเศษ ซึ่งถือว่าเป็นเงินที่สูงมากในยุคนั้น และแม้จะมีความรู้ด้านไฟฟ้าเพียงน้อยนิด แต่อาศัยฟังจากวิทยุที่มีรายการสอนเกี่ยวกับเรื่องไฟฟ้า จึงลองผิดลองถูก จนสามารถต่อระบบจนใช้งานได้มาจนถึงปัจจุบัน
ซึ่งการต่อระบบโซล่าเซลล์ ของคุณตามา นั้น จะต่อแผงโซล่าเซลล์เข้าขั้วแบตเตอรี่โดยตรง โดยใช้แบตเตอรี่เก่าที่เสื่อมสภาพแล้ว ถอดจากรถยนต์มาต่อกัน ถ้าต่อแล้วไม่ช็อตก็ถือว่าใช้การได้ จะใช้กับระบบแสงสว่าง พัดลม และชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือเป็นหลัก
ซึ่งในอนาคตคุณตามา คิดว่า จะซื้อตู้เย็นในระบบไฟกระแสตรงมาใช้ แต่ไม่รู้ว่าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้จะเพียงพอหรือไม่ และก็มีความคิดที่จะซื้อแผงโซล่าเซลล์ชุดใหม่มาทดแทนชุดที่ใช้อยู่ แต่ก็รอมากว่า 40 ปีแล้วยังไม่มีวี่แววว่าชุดเก่าจะพังเสียที

logoline