svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รมว.คมนาคม ผุดไอเดีย! จ่อบังคับติด "จีพีเอส" เสียค่ารายเดือน ทุกคัน

22 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 21 ต.ค.62 ที่กรมขนส่งทางบก นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584

โดยได้มอบนโยบายพร้อมติดตามผลการดำเนินงานตามภารกิจและโครงการสำคัญจากทางกรมการขนส่งทางบก โดยมี นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมขนส่งทางบก ให้การต้อนรับและรับมอบนโยบาย ซึ่งมีขนส่งจังหวัด 76 จังหวัด ร่วมรับมอบนโยบายผ่านระบบ Video Conference พร้อมกันทั่วประเทศเช่นกันนายศักดิ์สยาม เผยว่า กระทรวงฯให้ความสำคัญกับการดำเนินการของกรมการขนส่งทางบก โดยมุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาระบบบริการขนส่งสาธารณะให้ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน จึงได้มอบหมายนโยบายให้ทางกรมฯเร่งรัดการทำงานในหลากหลายประเด็นต่างๆดังนี้ 

  • การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเป็นส่วนหนึ่งในการบริหารจัดการ หลังจากเริ่มติดตั้งระบบ GPS ไปยังรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก ตนมองว่าน่าจะสามารถต่อยอดการติด GPS ให้ครบกับรถทุกประเภท จึงได้ผุดไอเดียการติด GPS ให้กับรถยนต์ส่วนบุคคล โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถลดปัญหาอุบัติเหตุ ปรับโทษการขับเกินตามกฏหมายกำหนดในระยะเวลา 2 นาทีขึ้นไป และติดตามกรณีการเกิดเหตุการณ์อาชญากรรม

  • จากนี้ทาง รมว.คมนาคม ได้ให้ทางอธิบดีกรมขนส่งไปศึกษาราคาอุปกรณ์จีพีเอส ค่าบริการรายเดือน เพราะต้องเชื่อมกับระบบคลาวน์ของกรมขนส่งทางบก โดยจะเริ่มจากรถใหม่ก่อน ซึ่งภายใน 1-2 เดือนจากนี้ ทางปลัดคมนาคมและอธิบดีกรมการขนส่งจะเข้าไปหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรม 
    เมื่อการหารือแล้วเสร็จอาจจะต้องออกเป็นกฎกระทรวงบังคับใช้ คาดว่าจะใช้เวลาอีก 6 เดือน หรือถ้าเป็นกฎหมายต้องใช้เวลา 1 ปี ฉะนั้นคาดว่า 1 ปีต่อจากนี้จะเห็นข้อสรุปที่ชัดเจน ส่วนรถเก่านั้นจะใช้มาตรการค่อยๆบังคับต่อไป
    ทั้งนี้เมื่อถูกถามถึงการละเมิดสิทธิ์ผู้ใช้รถ ทาง รมว.คมนาคมตอบว่า ต้องไปดูกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิ์ส่วนบุคคลฉบับอื่นๆ ประกอบด้วย แต่ต้องดูว่าผลที่ได้รับจากการติดจีพีเอส คืออะไร 
    ซึ่งจะเห็นว่าประโยชน์มีมาก อย่างน้อยการก่ออาชญากรรม จะลดลง เช่น การขโมยรถ การกำกับความเร็วรถจากจีพีเอสก็ช่วยรถลดปัญหาอุบัติเหตุได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวจะต้องมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนอย่างแน่นอนว่าเห็นด้วยหรือไม่
    อย่างไรก็ดีนอกจากนโยบายดังกล่าว นายศักดิ์สยามยังเน้นย้ำในเรื่อง ความเข้มข้นในการออกใบอนุญาติขับขี่ทั้งส่วนบุคคลและสาธารณะ โดยจากนี้จะเข้มงวดในการเข้ามาขอรับใบอนุญาติ รวมทั้งออกมาตรการการทำผิดซ้ำซากด้วยการตัดแต้มคนและรถมาบังคับใช้ ในมิติของคนแน่นอน เน้นการออกใบขับขี่และจะตรวจสอบเวลามาต่อใบขับขี่ว่ามีการถูกตัดคะแนนมากเพียงใด 
    แต่เดิมมี 100 คะแนนหากถูกตัดหมดจะยืดใบขับขี่ทันที ส่วนของรถก็จะมีตัดคะแนนเช่นกัน โดยรถใหม่หรือรถที่ผ่านการตรวจสภาพจะได้ 100 คะแนน หากครั้งต่อไปตรวจแล้วไม่ผ่านจะถูกตัดคะแนน หากถูกตัดครบจะถูกพักการใช้รถเป็นการลดปัญหามลภาวะควันดำได้อีกช่องทาง  
    ซึ่งมาตรการตัดแต้มครั้งนี้จะเป็นการดำเนินการภายใต้ภายใน พ.ร.บ.พระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 เป็นคนละส่วนกันกับมาตรการตัดแต้มของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คาดว่าจะใช้เวลาในการศึกษาและสรุปได้ภายใน 2 เดือน  

    logoline