svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประกาศแล้ว!! รางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์-การแพทย์

09 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการประกาศผลรางวัล 'โนเบล' สาขาฟิสิกส์-การแพทย์ โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน 2 คนและอังกฤษอีก 1 คน คว้ารางวัลโนเบลการแพทย์ประจำปีนี้ ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ชาวแคนาดา-อเมริกันและสวิสอีก 2 คนคว้ารางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ไปครอง

คณะกรรมการรางวัลโนเบลประกาศในกรุงสตอกโฮล์มของสวีเดนว่า สาขาการแพทย์ในปีนี้ตกเป็นของ นายวิลเลี่ยม เคลิน จูเนียร์ จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด นายเกร็ก เซเมนซ่า จากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ และนายปีเตอร์ รัดคลิฟฟ์ จากสถาบันฟรานซิส คริค และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด จากผลงานเรื่องการค้นพบว่าเซลล์ของร่างกายมีความรู้สึก และมีปฏิกิริยาต่อระดับของออกซิเจนอย่างไร ซึ่งผลงานการวิจัยในเรื่องนี้เป็นการปูทางไปสู่ยุทธศาสตร์ใหม่ในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง โลหิตจาง และโรคอื่น ๆ

ประกาศแล้ว!! รางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์-การแพทย์


ผู้ได้รับรางวัลทั้งสามจะได้รับเงินรางวัลรวม 9 ล้านโครน หรือราว 28 ล้านบาท ซึ่งจะต้องเอาไปแบ่งกัน
ขณะที่รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ตกเป็นของ นายเจมส์ พีเบิลส์ วัย 84 ปีจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตันในสหรัฐ ที่เกิดที่แคนาดา ผู้ได้รับเครดิตจากการค้นพบในทางทฤษฎีมากมายสำหรับวงการฟิสิกส์จักรวาลวิทยา รวมถึงนายมิเชล เมเยอร์ วัย 72 ปี และนายดิดิเยร์ เกลอซ วัย 53 ปี สองชาวสวิสจากมหาวิทยาลัยเจนีวา ที่ได้รับการยกย่องจากการค้นพบดาวเคราะห์ที่โคจรรอบดาวฤกษ์แบบดวงอาทิตย์ ด้วยการพัฒนาอุปกรณ์ใหม่ ที่ใช้สำหรับการติดตามหาดาวเคราะห์นอกระบบสุริยจักรวาล
นายพีเบิลส์ ซึ่งเป็นนักจักรวาลวิทยาที่มีอิทธิพลอย่างมากในยุคสมัยของเขา จะได้รางวัลไปครึ่งหนึ่งจากทั้งสิ้น 9 ล้านโครน ส่วนอีกครึ่งที่เหลือจะไปแบ่งกันระหว่างนักวิทยาศาสตร์ชาวสวิสทั้งสองคน

ประกาศแล้ว!! รางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์-การแพทย์


หลังทราบข่าวเรื่องการได้รางวัล นายพีเบิลส์บอกว่า นักวิทยาศาสตร์หนุ่มสาวไม่ควรแต่มุ่งหวังเรื่องรางวัล แต่ควรเข้ามาสู่วงการวิทยาศาสตร์เพราะว่าหลงใหลมัน อย่างเช่นที่เขาทำ
สำหรับในวันนี้ (9 ต.ค.) จะมีการประกาศผลรางวัลโนเบลสาขาเคมี ตามด้วยสาขาวรรณกรรมในวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) สาขาสันติภาพในวันศุกร์ (11 ต.ค.) และสาขาเศรษฐศาสตร์ในวันจันทร์หน้า (14 ต.ค.) โดยทุกสาขาจะประกาศผลที่กรุงสตอกโฮล์ม ยกเว้นสาขาสันติภาพจะประกาศที่กรุงออสโลของนอร์เวย์

logoline