svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"สามารถ" รับข้อเสนอศึกษาขุดคลองไทย ชง "จุรินทร์" พิจารณา

07 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"3 สมาคม" พบรองหัวหน้า ปชป. เสนอ 2 ข้อ ผลักดันให้มีการศึกษาความเป็นไปได้โครงการขุดคลองไทยโดยสภาพัฒน์ และขอให้หนุนตั้ง กมธ.วิสามัญ ศึกษาเรื่องนี้ควบคู่ไปด้วย "สามารถ" นำหารือ "จุรินทร์" เพื่อตัดสินใจ

วันนี้ (7 ต.ค. 62) ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้รับมอบหมายจาก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ในการพบปะกับตัวแทน 3 กลุ่ม ประกอบด้วยสมาคมคลองไทยเพื่อการศึกษาและพัฒนาภาคใต้ 5 จังหวัด ประกอบด้วยกระบี่ พัทลุง นครศรีธรรมราช ตรัง และจังหวัดสงขลา, สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย และสมาคมชาวปักษ์ใต้ ที่พรรคประชาธิปัตย์
ดร.สามารถ กล่าวว่า ในฐานะที่ได้ทำงานด้านการคมนาคมขนส่งมาหลากหลายประเภททั้งในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชีย เวลานี้ประเทศไทยให้ความสำคัญเรื่องการขนส่ง คมนาคม และโลจิสติกส์มาก แต่ดูเหมือนว่ารัฐบาลให้ความสำคัญต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านรถไฟ รถไฟฟ้า แต่สำหรับทางน้ำดูเหมือนยังให้ความสำคัญน้อยไป

"สามารถ" รับข้อเสนอศึกษาขุดคลองไทย ชง "จุรินทร์" พิจารณา

ขณะที่ประเทศไทยมีศักยภาพที่จะเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางบก ทางอากาศได้ แต่เรื่องทางน้ำยังเป็นรองอยู่ในอาเซียน แต่การขุดคลองไทยขึ้นมานั้น ไม่สามารถทำแต่เฉพาะคลองไทย แต่จะต้องมีโครงการอื่นๆ เข้ามาผนวกด้วย เพราะคลองไทยนั้นจะต้องเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (SEC - Southern Economic Corridor) อันจะเป็นการต่อยอด และสานต่อโครงการพัฒนาชายฝั่งทะเลภาคใต้ (Southern Seaboard) ซึ่งจะต้องดูไปถึงรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูงที่ไปสู่ภาคใต้ มอเตอร์เวย์ จะทำเฉพาะคลองไทยอย่างเดียวไม่ได้ แต่จะต้องเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ด้วย

ดร.สามารถ ยังให้ข้อสังเกตอีกว่า หากสร้างคลองไทยขึ้นมา ก็มีความจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงจำนวนเรือที่จะมาใช้บริการ ทั้งเรือไทย และเรือต่างชาติ เพราะปริมาณเรือจะเป็นตัวชี้ถึงความคุ้มทุนในการลงทุนโครงการ ซึ่งอาจจะต้องใช้เงินลงทุนสูงกว่าล้านล้านบาท
นอกจากนี้ยังต้องดูไปถึงสินค้าในเรือด้วย ซึ่งจะเป็นตัวบ่งบอกถึงตำแหน่งต้นทางปลายทาง และเส้นทางเดินเรือในการขนส่งสินค้าดังกล่าวจะผ่านช่องแคบใด ซึ่งจะสามารถนำมาใช้มาเปรียบเทียบกับระยะทางหากเดินทางผ่านคลองไทยจะย่นระยะทาง และระยะเวลาไปได้มากน้อยเพียงใดอีกด้วย

"สามารถ" รับข้อเสนอศึกษาขุดคลองไทย ชง "จุรินทร์" พิจารณา

จากการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาภาคใต้ โดยเฉพาะเรื่องการขุดคลองไทย สรุปได้ว่า ต้องการให้พรรคประชาธิปัตย์ร่วมผลักดันให้มีการศึกษาความเป็นไปได้โดยสภาพัฒนาการเศรษฐิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) และขอให้สนับสนุนให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อทำการศึกษาเรื่องนี้ควบคู่ไปด้วย
โดย ดร.สามารถ ได้กล่าวย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้คัดค้านในเรื่องนี้ และยินดีรับข้อเสนอทั้ง 2 ข้อ โดยจะขอนำไปปรึกษากับหัวหน้าพรรค รวมทั้งจะให้คำแนะนำในการตัดสินใจต่อไป

logoline