svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"มุข สุไลมาน" เผยกรณีผู้พิพากษายิงตัวเองที่ศาลยะลา

05 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2562 เวลา 12.30 น. ที่ผ่านมา นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ใช้อาวุธพกสั่นปืนยิงตัวตายภายในห้องพิจารณาคดี ศาลจังหวัดยะลา จำนวน 1 นัด อาการสาหัส และตรวจสอบพบก่อนหน้านี้ ว่า นายคณากร เพียรชนะ โพสต์ ว่า วันนี้จะไลฟ์เพื่อชี้แจงประชาชนทราบถึงการพิจารณาคดีที่สั่งให้ลงโทษจำเลย ทั้ง 5 คน และได้โพสต์คำแถลงการณ์ของตนเอง ในฐานะผู้พิพากษา จังหวัดยะลาจากกรณีที่พิจารณาคดีความมั่นคงเกี่ยวกับจำเลยทั้ง5 คน ภายหลังโพสต์ได้ถูกลบไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 5 คต 62 นายมุข สุไลมาน กรรมการบริหารพรรคประชาชาติ  เมื่อทราบข่าว ได้เดินทางไปเยี่ยมผู้พิพากษาจังหวัดยะลา ที่พยายามยิงตัวตาย ยะลา 
นายมุข สุไลมาน เผยว่า เป็นสิ่งที่น่าเศร้า คือ ท่านผู้พิพากษาที่จังหวัดยะลา ได้ยิงตัวเองเพื่อฆ่าตัวตาย แล้วมารู้เบื้องหลังว่า เขาไม่มีอิสระในการที่จะดำเนินคดีให้กับประชาชน สิ่งที่ต้องเคารพผู้พิพากษา คือ เขายืนหยัดที่จะรักษา และไม่ทรยศหักหลังในวิชาชีพของเขา แล้วเขาปกป้องความถูกต้องโดยทางกฎหมายต่อประชาชนที่เขาต้องรับผิดชอบในการพิจารณาคดี ผู้พิพากษาลักษณะนี้หายาก และเป็นอุทาหร ว่า ส่วนอื่นก็คงอาจจะมีลักษณะอย่างนี้ เพียงแต่ว่าไม่มีใครกล้าแสดงออก บางคนเกิดความกลัว จึงรักษาตัวเองเพื่อความอยู่รอด ก็คงจะต้องปฏิบัติคำสั่ง ในสิ่งที่ไม่ชอบธรรม อันนี้เป็นการนำความเสียหายของบ้านเมือง นี่เป็นตัวอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง ถ้าทั่งโลกได้รู้ ทำให้นำไปสู่การไม่ยอมรับ และโลกปัจจุบันนี้ที่เจริญแล้ว อยากจะให้ชาวต่างชาติมองอย่างนั้นอีกหรือ กรณีนี้เป็นอุทาหรณ์ให้คิด

logoline