svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จุรินทร์นำทัพลุยจีน-อินเดีย

20 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" นำทัพลุยจีน-อินเดีย ดันอกชนขายสินค้าเพิ่มการส่งออกสินค้าเกษตรและสินค้าบริการ นำร่องบินไปหนานหนิง 20-21 ก.ย. ร่วมงานไชน่า-อาเซียน เอ็กโป พร้อมหาทางร่วมมือการค้าสินค้าเกษตรระหว่างภาครัฐและเอกชนไทย - จีน และเป็นสักขีพยานในพิธีลงนาม MOU มันสำปะหลังและผลไม้ในตลาดประเทศจีนอีกด้วย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ตนและคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ มีกำหนดการจะต้องไปเยือนประเทศจีน(เมืองหนานหนิง) ช่วงวันที่ 20 - 21 กันยายน 2562 เพื่อร่วมงาน China -Asean Expo ครั้งที่ 16ซึ่งตนจะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยนอกจากนั้นยังมีกำหนดการที่จะประชุมหารือแบบทวิภาคีระหว่างตนกับรองนายกรัฐมนตรีจีน(นายหาน เจิ้ง) ซึ่งจะได้หารือทางด้านการค้าประกอบกับจะได้แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการซื้อขายข้าวและยางพาราซึ่งเป็นผลผลิตเกษตรกรไทยนอกจากนั้นจะได้มีการแจ้งความคืบหน้าจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีของไทยเกี่ยวกับโครงการรถไฟไทย-จีนด้วย


รายงานข่าวแจ้งว่าว่ากำหนดการของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ยังเป็นประธานการหารือความร่วมมือทางการค้าสินค้าเกษตร ระหว่างภาครัฐ/เอกชน ไทย -จีน และเป็นสักขีพยานในพิธีลงนาม MOU มันสำปะหลังและผลไม้ในตลาดประเทศจีนอีกด้วย


นอกจากนั้น นายจุรินทร์รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ต้องเป็นผู้นำไปเปิดตลาดสาธารณรัฐอินเดีย (มุมไบ -เจนไน) ระหว่างวันที่ 24 - 28 กันยายน 2562และทราบว่าเป็นปรากฏการณ์แรกที่ในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีของประเทศประเทศไทยที่จะต้องลงไปลุยนำคณะผู้แทนการค้า -ภาคเอกชนเดินทางไปเยือนพร้อมภารกิจพบปะเจรจาผู้ค้าโดยนอกจากจะเป็นการเปิดสัมมนากิจกรรมร่วมจับคู่เจรจาธุรกิจและสร้างเครือข่ายระหว่างภาคเอกชนไทยและอินเดียแล้วยังจะไปเป็นสักขีพยานร่วมลงนามเอ็มโอยู MOU ระหว่างสมาคมธุรกิจต่างๆของประเทศไทยกับอินเดียอีกด้วยไม่ว่าจะเป็นธุรกิจด้านไม้ยางพารา ด้านเฟอร์นิเจอร์ด้านบริษัทสตาร์ทอัพและด้านอุตสาหกรรม รวมทั้งความเริ่มต้นความร่วมมือทางด้าน DigitalEconomy ทั้งนี้เพื่อขยายโอกาสทางการค้าประเทศอินเดียซึ่งมีประชากรจำนวนมากและเป็นโอกาสในการขยายตลาดสำคัญของประเทศไทย

logoline