svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"กูเกิล" จ่ายเฉียดพันล้านยูโร จบคดีเลี่ยงภาษีฝรั่งเศส

13 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กูเกิล" ยักษ์ใหญ่ทางด้านอินเทอร์เน็ตของสหรัฐอเมริกา ยอมจ่ายเงินรวมทั้งสิ้น 945 ล้านยูโร หรือราว 3.18 หมื่นล้านบาท เพื่อยุติข้อพิพาททางภาษีในฝรั่งเศส..

บริษัทกูเกิลแถลงต่อศาลในกรุงปารีสเมื่อวันพฤหัสบดี (12 ก.ย.) ว่า ยินยอมจ่ายเงินค่าปรับ 500 ล้านยูโรฐานหลีกเลี่ยงภาษี และอีก 465 ล้านยูโร สำหรับเป็นค่าสินไหมทดแทนแก่เจ้าหน้าที่ภาษีของฝรั่งเศส
ในถ้อยแถลง กูเกิลยืนยันเกี่ยวกับข้อตกลงยุติคดีดังกล่าวและบอกว่ารู้สึกยินดีในข้อเท็จจริงที่ว่าบริษัทได้ยุติความเห็นต่างกับฝรั่งเศส ในเรื่องเกี่ยวกับรายได้ที่ยืดเยื้อมานานหลายปีเสียที

"กูเกิล" จ่ายเฉียดพันล้านยูโร จบคดีเลี่ยงภาษีฝรั่งเศส


นายนิโคล เบลูเบต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมฝรั่งเศส และนายเกรัลด์ ดาร์มาแน็ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงบประมาณ แสดงความยินดีที่ท้ายที่สุดแล้ว การถกเถียงทั้งหมดก็ได้ข้อยุติ พร้อมระบุในถ้อยแถลงว่าผลลัพธ์ที่ออกมานั้นเป็นผลจากการทำงานหนักของเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา"ผลที่ออกมาเป็นข่าวดีสำหรับความยุติธรรมด้านการเงินและการคลังสาธารณะในฝรั่งเศส"  2 รัฐมนตรีระบุ 
นอกจากนั้น นายเบลูเบต์ เสริมว่า ข้อตกลงยุติคดีนี้แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสมีเครื่องมือต่าง ๆ สำหรับรับประกันระบบภาษีที่เป็นธรรม

"กูเกิล" จ่ายเฉียดพันล้านยูโร จบคดีเลี่ยงภาษีฝรั่งเศส


ข้อตกลงยุติคดีนี้มีออกมาในขณะที่ฝรั่งเศส และพันธมิตรยุโรปอื่น ๆ กำลังหาหนทางร่วมกับสหรัฐในข้อพิพาทที่ยืดเยื้อมานานเกี่ยวกับการเรียกเก็บภาษีจากเหล่าบริษัทดิจิทัลยักษ์ใหญ่

logoline