svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โจชัว หว่อง" แกนนำม็อบฮ่องกง ถูกจับ!

30 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แกนนำเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชื่อดังของฮ่องกง "โจชัว หว่อง" ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัว เมื่อเวลา 7.30 น. ของวันศุกร์ ตามเวลาฮ่องกง ขณะกำลังเดินเข้าไปยังสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน

เว็ปไซด์ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ได้รายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมตัวแกนนำเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชื่อดังของฮ่องกง "โจชัว หว่อง"ขณะกำลังเดินเข้าไปยังสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินพร้อมทั้งถูกตั้งข้อหา 3 กระทงด้วยกันอย่างไรก็ตาม พรรคของโจชัว หว่อง ที่มีชื่อว่าเดโมซิสโต ไม่ได้เปิดเผยถึงข้อกล่าวหาที่ตำรวจแจ้งแก่แกนนำชุมนุมประท้วง ส่วนโฆษกกรมตำรวจฮ่องกง ก็ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับการจับกุมตัวเขาครั้งนี้

"โจชัว หว่อง" แกนนำม็อบฮ่องกง ถูกจับ!


พรรคเดโมซิสโต ระบุด้วยว่าช่วงที่นายโจชัว หว่อง กำลังเดินเข้าไปที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน เขาได้ถูกตำรวจเข้าประชิดตัวและนำตัวไปขึ้นรถยนต์ส่วนตัวที่จอดรออยู่ริมถนน 
จากนั้นถูกนำตัวไปที่สำนักงานใหญ่ของกรมตำรวจฮ่องกงที่ตั้งอยู่ในย่านหว่านไจ๋ ซึ่งขณะนี้ พรรคเดโมซิสโต กำลังขอความช่วยเหลือจากทีมกฏหมาย

ทั้งนี้ นายโจชัว หว่อง ยังมีคดีความติดตัวอยู่ 3 คดีเกี่ยวกับการเป็นแกนนำจัดการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยจากแผ่นดินใหญ่ ซึ่งรู้จักกันในชื่อ "ขบวนการร่มสีเหลือง" เมื่อเดือน ก.ย. 2557 
แต่ศาลปล่อยตัวหว่องก่อนกำหนดเมื่อกลางเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา จากความผิดในข้อหาละเมิดคำสั่งศาลระหว่างได้รับการประกันตัวเมื่อเดือน ม.ค. ปีที่แล้ว และคดีขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ในการสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงร่มสีเหลือง ซึ่งศาลพิพากษาให้หว่องรับโทษจำคุก 2 เดือน

"โจชัว หว่อง" แกนนำม็อบฮ่องกง ถูกจับ!

การจับกุมนายโจชัว หว่อง มีขึ้นหลังจากสำนักงานตำรวจฮ่องกงส่งหนังสือถึงแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเรือน ( ซีเอชอาร์เอฟ ) "ไม่อนุญาตอย่างเด็ดขาด" ให้มีการจัดกิจกรรมชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลในช่วงสุดสัปดาห์นี้ 
ซึ่งจะนับเป็นสัปดาห์ที่ 13 ตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา โดยยังคงระบุเหตุผลเดิมคือเกี่ยวกับความปลอดภัยสาธารณะ

logoline