svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ถอดรหัสทีมปฏิบัติการ "บึ้มป่วนกรุง"

09 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนที่เฝ้าจอรอดูการแถลงของ ผบ.ตร.และทีมสืบสวนสอบสวนระดับพระกาฬ ที่ยกมานั่งกันเป็นแผง เพื่อชี้แจงความคืบหน้าคดีลอบวางระเบิดในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลในช่วงวันที่ 1 และ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา คงจะผิดหวังไม่น้อย เพราะตลอดเกือบ 1 ชั่วโมงครึ่งที่มีการแถลง ท่าน ผบ.ตร.เน้นตำหนิสื่อเป็นหลัก ไม่ค่อยยอมเปิดเผยรายละเอียดของทีมปฏิบัติการลอบวางระเบิด และคนวางแผน หรืออย่างน้อยก็อธิบายให้เห็นภาพรวมของเหตุการณ์ เหมือนกับที่เคยแถลงใหญ่ ตอนระเบิดราชประสงค์ และคดีสำคัญอื่นๆ

วันนี้ "ทีมเก็บตกจากเนชั่นภาคเที่ยง" จึงนำข้อมูลจากการแถลง และข้อมูลจากแหล่งอื่นๆ มาต่อจิ๊กซอว์ให้คุณผู้ชมเห็นภาพว่าทีมลอบวางระเบิดเกี่ยวพันกับคนกี่กลุ่ม และแต่ละกลุ่มทำหน้าที่อะไร แบ่งงานกันทำอย่างไรเริ่มจากเครือข่ายระเบิดป่วนกรุง แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ข้อมูลนี้มาจาก ผู้ช่วย ผบ.ตร. พลตำรวจโท สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ที่แถลงพร้อมกับ ผบ.ตร.เมื่อวาน 4 กลุ่มที่ว่านี้ประกอบด้วย
- มาสเตอร์ มายด์ หรือ ผู้บงการ และกำหนดยุทธศาสตร์ ยังไม่รู้ว่าเป็นใคร เพราะมีระบบคัตเอาท์ตัดตอน- ทีมวางแผน มีหน้าที่รับงาน รับเงิน หาที่พัก หาทีมปฏิบัติการ หาระเบิด และจ่ายเงิน- ทีมปฏิบัติการ ก็คือมือวางระเบิด และอาจรวมมือประกอบระเบิดด้วย- ทีมสนับสนุน ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกต่างๆ อาจรวมถึงโลจิสติกส์ หาอุปกรณ์ระเบิดและนำระเบิดไปส่งด้วยนี่คือคน 4 กลุ่มที่เกี่ยวข้องที่เรานำมาขยายความจากข้อมูลตำรวจ

ถอดรหัสทีมปฏิบัติการ \"บึ้มป่วนกรุง\"

คราวนี้มาดูไทม์ไลน์และความเชื่อมโยงของคนทั้ง 4 กลุ่มกันบ้างปฏิบัติการนี้มีการเตรียมการกันมาก่อน โดยช่วงก่อนวันที่ 20 กรกฎาคม ทีมวางแผนซึ่งเป็นคนจากชายแดนใต้ เดินทางไปต่างประเทศ คาดว่าไปรับงาน รับเงินทุน และพบกับ "มาสเตอร์ มายด์" คนที่เป็น "มาสเตอร์ มายด์" นี้ อาจจะเป็นหัวหน้าขบวนการของคนวางแผน หรือเป็นคนอื่น หรือเป็นกลุ่มการเมืองก็ได้ เพียงแต่นัดไปพบปะกันนอกประเทศ

จากนั้นทีมวางแผนก็กลับมา ประสานหาทีมปฏิบัติการจากชายแดนใต้ และเดินทางเข้ากรุงเทพฯโดยใช้เครื่องบิน แล้วไปเช่าห้องพักที่อพาร์ทเมนท์ย่านรามคำแหง ตามที่ตำรวจไปค้นเมื่อวาน ห้องพักนี้น่าจะใช้เป็นสถานที่ประกอบระเบิด และเก็บซ่อนอุปกรณ์ประกอบระเบิด (น่าสังเกตว่า ทีมที่มาเช่าห้องพัก มากัน 2 คน และพูดภาษาไทย)

วันที่ 21 กรกฎาคม คนที่เดินทางเข้ากรุงเทพฯโดยใช้เครื่องบิน ซึ่งเชื่อว่าเป็น "ทีมวางแผน" นี้ ได้ออกสำรวจสถานที่วางระเบิด ภาษาความมั่นคงเรียก "เคสซิ่ง" จุดนี้ตำรวจมีภาพจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิดแล้ว จากนั้นช่วง 4-5 วันสุดท้ายก่อนสิ้นเดือนกรกฎาคม ทีมประกอบระเบิดเริ่มเข้าไปทำงาน ณ ที่พักที่เช่าไว้ โดยมี "ทีมสนับสนุน" หรือ "ทีมซัพพอร์ต" ทำหน้าที่ "โลจิสติกส์" จัดหาสิ่งของ และอำนวยความสะดวกทุกอย่าง

ถอดรหัสทีมปฏิบัติการ \"บึ้มป่วนกรุง\"


จากนั้นวันที่ 1 สิงหาคม ทีมปฏิบัติการเดินทางขึ้นมาจากใต้ ขณะเดียวกันทีมสนับสนุนก็นำระเบิดไปส่ง (ข่าวบางกระแสบอกว่าทีมวางแผนที่รับงาน รับเงิน เปิดห้อง เป็นคนนำระเบิดไปส่งเอง เพื่อจ่ายเงินด้วย) จากนั้นทีมปฏิบัติการก็นำระเบิดไปวางตามจุดที่ตกลงนัดแนะกันไว้ จุดรับระเบิดบางจุดอยู่แถวๆ จตุจักร เสร็จแล้วทีมปฏิบัติการก็กระจายกันนำระเบิดไปวาง มีทั้งระเบิดทำลายล้าง และระเบิดเพลิง วางระเบิดทั้งหมด 16 ลูก 13 จุด

ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ยังพบว่า ทีมปฏิบัติการน่าจะเดินทางจากใต้เข้ากรุงเทพฯ แล้วกลับภายในวันเดียวกัน ซึ่งเป็นการเดินทางก่อนจะเกิดระเบิด ส่วนทีมวางแผน และทีมประกอบระเบิด น่าจะหลบหนีไปล่วงหน้าก่อนแล้ว ซึ่งมีข่าวบางส่วนหลบไปต่างประเทศ

logoline