svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" วอนขอ "ยึดหลักการ" เพราะสภาไม่ใช่ที่เด็กเล่น

27 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ส.ส.ฝ่ายค้าน" ยังติดใจ ตัดสิทธิ์ "เสรีพิศุทธ์" อภิปรายต่อ "ชวน" เชือดนิ่มๆ ขอให้ยึดหลักการ ไม่มี "ส.ส." ได้อภิปรายซ้ำถึง2 ครั้ง ก่อนเรื่องยุติ เดินหน้าอภิปราย

วันที่ 26 ก.ค. 62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายนโยบายรัฐบาลประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกรและการแก้ไขปัญหา และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ชี้แจงเสร็จ


"ชวน" วอนขอ "ยึดหลักการ" เพราะสภาไม่ใช่ที่เด็กเล่น




ต่อจากนั้นเป็นการทำหน้าที่ของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ขอหารือต่อประเด็นที่ตัดสิทธิ์การอภิปรายของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย หลังจากที่ถูกเชิญออกจากห้องประชุมเมื่อช่วงดึกวันที่ 25 กรกฎาคม ทำให้นายชวน ชี้แจงว่า ตนได้สอบถามประธานในที่ประชุมต่อกรณีดังกล่าว ถือว่าเรื่องดังกล่าวจบแล้ว และจะอภิปรายได้ต่อเมื่อมีญัตติ หรือประเด็นอื่นนำเสนอต่อที่ประชุม อย่างไรก็ตามตนมีความผูกพันกับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่ต้องการใช้ความผูกพันส่วนตัวทำลายหลักการของข้อบังคับการประชุมรัฐสภา เพราะจะเป็นการเห็นแก่ตัว ที่เห็นแต่พรรคพวกอยู่เหนือหลักการ


"กรณีของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ถือว่าจบแล้ว ดังนั้นต้องยึดหลักเพื่อทุกคน และต้องทำให้สภาเป็นที่ยอมรับของประชาชน ทั้งนี้สภา ไม่ใช่ที่เด็กเล่น หรือนึกอยากทำอะไรก็ทำ หากไม่ยึดกติกา เห็นแก่พวก ถือว่าไม่ถูกต้อง ดังนั้นผมขอความร่วมมือสมาชิก ทั้งนี้สิ่งที่ผมตัดสินคือการยึดหลักของสภา เพื่อให้สภาเป็นที่ยอมรับของประชาชน" นายชวน ชี้แจง


"ชวน" วอนขอ "ยึดหลักการ" เพราะสภาไม่ใช่ที่เด็กเล่น




ผู้สื่อข่าวรายงานว่าประเด็นดังกล่าวยังมีผู้ประท้วงต่อเนื่องและส.ส.พรรคฝ่ายค้าน อาทิ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ประท้วงว่า ส.ส.สามารถอภิปรายกี่ครั้งก็ได้ หากเห็นว่ามีความเหมาะสมและขึ้นอยู่กับข้อตกลงของฝ่ายค้าน เหมือนที่รัฐมนตรีสามารถชี้แจงได้หลายครั้ง ทำให้นายชวน สอบถามขึ้นว่า "มีหรือไม่ที่บุคคลที่เสนอชื่ออภิปรายสามารถอภิปรายซ้ำกันได้ 2 ครั้ง" ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ ไม่สามารถตอบได้ ทำให้นายชวนกล่าวตัดบทว่า ด้วยความเคารพ ขอให้เข้าสู่การอภิปรายต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านั้น นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ชี้แจงผลหารือเวลาอภิปราย ว่า เวลาของคณะรัฐมนตรี ยังเหลือ 2 ชั่งโมง พรรคร่วมพรรคฝ่ายค้าน 5 ชั่วโมง พรรคพลังประชารัฐ เหลือเวลา 60 นาที ส่วน พรรคภูมิไทยใจ พรรคประชาธิปัตย์ และสมาชิก ส.ว. รวมกันประมาณ 2-3 ชั่วโมง ดังนั้นคาดว่าการอภิปรายในวาระดังกล่าวจะจบลงภายในเวลา 02.00 น. ของวันที่ 27 กรกฎาคม.

logoline