svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบสัตว์ทะเลหายาก "วาฬหัวทุย" เกยตื้นตายอีก 1 ตัว

04 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบซากวาฬหัวทุย สัตว์ทะเลหายากขนาดใหญ่อาศัยทะเลลึก ลอยตายกลางทะเลเกาะลันตา จ.กระบี่ เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลฯ กรมประมง ลากขึ้นฝั่ง เตรียมผ่าชันสูตรหาสาเหตุการตาย เบื้องต้นนักวิชาการพบร่องรอยแอบถูกตัดปลายกรามล่าง

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าพบวาฬหัวทุยเกยตื้นตายในทะเล อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ความยาวประมาณ 10 เมตร โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน(จ.ภูเก็ต) ได้รับแจ้งจากนายศักดิ์ดา ทวีเมืองประมงอำเภอเกาะลันตา จ.กระบี่ ว่ามีชาวประมงพบชากวาฬหัวทุย ระหว่างเกาะหม้อกับเกาะห้า ซึ่งขณะนี้ได้ทำการลากชากวาฬตัวดังกล่าวเข้าสู่ฝั่ง และประสานไปยังทีมสัตวแพทย์ประจำศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลอ่าวไทยตอนล่างศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลางและสัตว์แพทย์สังกัดมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตตรังเพื่อดำเนินการเก็บตัวอย่างและชันสูตรหาสาเหตุการตายอย่างละเอียด
นายจตุพร ยอมรับว่าช่วงนี้มีสัตว์ทะเลหายากเกยตื้นตายเยอะมากทั้งวาฬบรูด้าเต่าทะเล ล่าสุดเจอวาฬหัวทุย ซึ่งไม่ใช่วาฬที่พบเจอได้บ่อยนักขณะนี้ต้องผ่าพิสูจน์ก่อนว่าตายจากสาเหตุอะไร ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 30 พ.ค.60 เคยเจอซากวาฬหัวทุยลอยมาติดหาดสุรินทร์จ.ภูเก็ต ความยาว 12.4 เมตรข้อมูลจากสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต ให้ข้อมูลว่านักวิทยาศาสตร์เรียก วาฬหัวทุยหรือ วาฬสเปิร์มเพราะสัตว์ตัวนี้ไม่ใช่ปลาแต่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในทะเลและมีรูปร่างคล้ายปลาที่มีขนาดใหญ่
วาฬหัวทุยมีหัวขนาดใหญ่มากประมาณ 40% ของตัวภายในหัวบรรจุด้วยไขมันเหลวสีขาวขุ่นคล้ายสเปิร์ม จึงเป็นที่มาของชื่อวาฬสเปิร์มไขมันดังกล่าวใช้ช่วยในการดำน้ำเมื่อวาฬตัวนี้ว่ายลงไปที่ลึกซึ่งอุณหภูมิน้ำทะเลที่ลดลงทำให้ไขมันแข็งตัวช่วยถ่วงหัวให้ดำน้ำได้เร็วขึ้นมันสามารถดำน้ำได้ลึกถึงประมาณ 3,000 เมตรได้นานถึงประมาณ 1 ชั่วโมง จากการสูดหายใจครั้งเดียวโดยมันสามารถใช้อากาศในปอดได้เกือบทั้งหมด

พบสัตว์ทะเลหายาก "วาฬหัวทุย" เกยตื้นตายอีก 1 ตัว

นายจตุพร กล่าวต่อว่า วาฬหัวทุยมีฟันเฉพาะที่ขากรรไกรล่างประมาณ 25-30 คู่ ส่วนขากรรไกรบนเป็นร่องรับกันฟันล่างมันจะกินอาหารโดยการงับและกลืนโดยไม่เคี้ยวคล้ายจระเข้อาหารของมันได้แก่หมึกกล้วยยักษ์ และหมึกหมึกมหึมา ซึ่งทั้งสองชนิดมีขนาดใหญ่กว่า 10 เมตร เชื่อว่าวาฬหัวทุยสามารถส่งเสียงทำหน้าที่คล้ายกับโซนาร์เพื่อหาตำแหน่งของเหยื่อและทำให้เหยื่อหมดสติหรือฆ่าเหยื่อได้ วาฬสเปิร์ม ถูกล่าจากมนุษย์มาตั้งแต่สมัยโบราณเพื่อนำฟันมาทำเป็นเครื่องประดับ ไขมันในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เนื้อสำหรับรับประทานนอกจากนี้มูลของวาฬสเปิร์ม ยังมีลักษณะแข็งเหมือนอำพันมีราคาแพงมากใช้เป็นส่วนสำคัญในการผลิตหัวน้ำหอมและยาไทย วาฬหัวทุยหากโตเต็มที่มีขนาดประมาณ 20เมตร หนักประมาณ 45 ตัน โดยตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย อายุยืนถึง 70 ปี พบได้ในทะเลและมหาสมุทรทั่วโลก ในน่านน้ำไทยมีรายงานเพียง 3 จังหวัด คือพังงา ภูเก็ต และสตูล และถูกจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมายไทย

logoline