svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ส่องสาระ-ประเด็นร้อน" ประชุมสุดยอดอาเซียน

16 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 34 จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 22-23 มิถุนายนที่จะถึงนี้ สมาคมนักข่าว นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยได้จัดเสวนา "ส่องสาระ-ประเด็นร้อน ประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34" ขึ้นเพื่อให้สื่อมวลชนและประชาชนคนไทยมีความเข้าใจถึงประโยชน์ในการประชุม เนื่องจากการประชุมครั้งนี้จะเป็นการนำเอาประเด็นปัญหาต่าง ๆ ของประเทศในอาเซียนมาถกเถียง พูดคุยกันเพื่อไปพัฒนาร่วมกันอย่างยั่งยืน

การจัดการเสวนา "ส่องสาระ-ประเด็นร้อน ประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34" สมาคมนักข่าว นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เริ่มต้นจากรองอธิบดีกรมอาเซียน คุณอุศนา พีรานนท์ กล่างถึงกำหนดการของการจัดการประชุมสุยอดอาเซียน ที่จะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 มิถุนายน โดยในวันที่ 22 จะเป็นการพบปะหารือกับภาคส่วนต่าง ๆ ของผู้นำและภาคส่วนต่าง ๆ ในอาเซียนแบบเต็มคณะ ส่วนในวันที่ 23 มิถุนายน จะเป็นพิธีการเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 / การประชุมสุดยอดอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ต่อด้วยการแถลงข่าวของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานการประชุม และการประชุมสุดยอดผู้นำในประเทศบรูไน อินโดเนเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ หรือที่เรียกว่า BIMP-GAGA
หัวใจของการประชุมในครั้งนี้ รองอธิบดีกรมอาเซียน กล่าวว่าเป็นการประชุมในด้าน "ความร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกลยั่งยืน" ซึ่งเป็นการประชุม 3 เสาหลัก คือการเมืองความมั่นคง / เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม โดยเฉพาะการบริหารจัดการชายแดน เนื่องจากไทยเป็นศูนย์กลางภูมิภาค หรือ "ฮับ" เป็นการเปิดประตูในแต่ละประเทศเสรีมากขึ้น แต่จะทำอย่างไรไม่ให้ประเทศเราเกิดผลเสีย ซึ่งต้องมาควบคู่กันทั้งการอำนวยความสะดวกและความมั่นคง
ในแง่เศรษฐกิจ จะมีการพูดถึงด้านดิจิทัลอาเซียน มีการสร้างความร่วมมือด้านกฎหมายต่าง ๆ ให้เชื่อมโยงกันได้ ส่วนการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมต่าง ๆ ต้องเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมอย่างไร้รอยต่อ โดยมีแนวคิดของจีน ญี่ปุ่น สหรัฐฯ ซึ่งอาเซียนมีการเชื่อมโยงในปี 2025
สิ่งที่จะทำเป็นกรอบในการปฏิบัติ เช่น เส้นทางรถไฟจากสิงค์โปร - กุนหมิง - ไปถึงโปแลนด์แล้ว ซึ่งจะมีการเชื่อมโยงทางราง เพื่อให้สินค้าเชื่อมโยงไปขายได้เร็วขึ้น คุ้มค่าขึ้น ผู้ขายสามารถกระจายสินค้าไปได้ให้ถูกลง ท้ายที่สุดสู่ข้อสรุปว่าจะสร้างข้อสรุปให้อาเซียนในทุกมิติ ทั้งการเมืองความมั่นคง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม ....จบ
ผลลัพธ์ที่ประชุม 2 วันนี้จะมี 17 เอกสาร เรื่องการปรับความร่วมมือ แผนงาน แต่เรื่องที่เป็นหัวใจวิสัยทัศน์เพื่อความเป็นหุ้นส่วนเพื่อความยั่งยืน / เครือข่ายสมาคมอาเซียนเพื่อสร้างความตระหนักรู้เรื่องอาเซียน / ปฏิญญาและแผนการปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาขยะทะเล / แผนงานสำหรับปีแห่งวัฒนธรรรมอาเซียน 2019 / แนวคิดอาเซียนเกี่ยวกับเรื่องอินโด-แปซิฟิก และคลังอุปกรณ์รวมถึงสิ่งของเพื่อช่วยบรรเทาภับพิบัติ

logoline