svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาร์ชี่....จะเป็นเจ้าชายเมื่อ "ฟ้าชายชาร์ลส" ครองราชย์

10 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อาร์ชี่" พระโอรสในดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ จะได้เป็น "เจ้าชาย" ก็ต่อเมื่อเจ้าฟ้าชายชาร์ลส ทรงขึ้นครองราชย์ ตามกำหนดในพระราชกฤษฎีกา เมื่อกว่า 100 ปีมาแล้ว

"อาร์ชี่ แฮร์ริสัน เมาท์แบทเท่น-วินด์เซอร์" พระโอรสในเจ้าชายแฮร์รี่กับพระชายาเมแกนดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ จะได้เป็น "เจ้าชาย" โดยอัตโนมัติ เมื่อเจ้าฟ้าชายชาร์ลส มกุฏราชกุมาร ซึ่งเป็นพระอัยกา ทรงขึ้นครองราชย์ ตามที่กำหนดไว้ในพระราชหัตถเลขาของพระเจ้าจอร์จที่ 5 เมื่อปี 2460 เพื่อจำกัดจำนวนสมาชิกพระราชวงศ์ที่จะใช้คำนำพระนาม "ฮีส หรือ เฮอร์ รอยัล ไฮเนส" (HRH) โดยมีใจความระบุว่า มีเพียงโอรสองค์โต ที่ยังมีชนม์ชีพอยู่ของพระโอรสองค์โตของเจ้าชายแห่งเวลส์เท่านั้น ที่่จะได้รับพระอิสริยยศเป็น "เจ้าชาย" มีเพียงสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ทรงสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ด้วยการออกพระราชหัตหถเลขาฉบับใหม่

ตามพระราชหัตถเลขาของพระเจ้าจอร์จที่ 5 มีเพียงเจ้าชายจอร์จ พระโอรสองค์โตของเจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์เท่านั้น ที่มีคำนำพระนามว่า "เจ้าชาย" แต่สมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงออกพระราชหัตถเลขาเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ปี 2555 ให้พระโอรสและพระธิดาทุกพระองค์ของดยุกและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ มีคำนำพระนามว่าเจ้าชายและเจ้าหญิง ด้านแหล่งข่าวในพระราชสำนักระบุว่า ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ยังไม่ต้องการให้พระโอรสมีคำนำพระนามในขณะนี้ ส่วนที่มาของชื่อ "อาร์ชี่" เพื่อนสนิทของดัชเชสเมแกนสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นชื่อแมวตัวโปรดที่ตอนนี้ไม่อยู่แล้ว

logoline