svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) การลงมือเล็กๆของคนแยกขยะมากเข้า ก็ส่งผลวงกว้างต่อการรักษาสิ่งแวดล้อมได้

16 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายคนอาจมองว่าสิ่งที่ชุมชนแห่งนี้ทำเป็นเรื่องเล็กน้อย และอาจไม่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ นี่อาจเป็นความคิดที่น่ากลัวและนิ่งเฉยเกินไป เพราะภัยจากภาวะโลกร้อน ค่อยๆคืบคลาน รุนแรงมากขึ้น และกว่าที่ทุกคนจะตระหนักและช่วยกันเยียวยาโลกใบนี้ ก็อาจจะสายไปเสียแล้ว

รายการชั่วโมงสืบสวน ตอน ชุมชนจัดการภาวะโลกร้อน 14 เม.ย. 62 - เมืองเล็กๆท่ามกลางขุนเขา กับเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยสิ่งก่อสร้าง มีสิ่งที่ต่างกัน คนที่นี่แยกขยะ โดยไม่เกลี่ยง หรือกล่าวอ้างว่า มันเป็นเรื่องเล็กน้อย ที่ไม่สามารถเปลี่ยนไปอะไรได้มากนัก
ในระดับครัวเรือน ชาวบ้านเต็มไปตัวความตื่นตัว กระตือรือล้นในการลงมือทำบางอย่าง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการลดภาวะโลกร้อน ไม่ว่าจะเป็นการแยกขยะ หรือการลดใช้สารเคมีเกษตร และการปลูกป่าชุมชน
แต่ในระดับนโยบาย ประเทศไทยยังประสบความยุ่งยากในการจัดการพลังงานโดยรวม ทุกส่วนของประเทศต้องการใช้พลังงานมหาศาล ต้นทุนต่ำและมีเสถียรภาพ เกินกว่าการที่จะใช้พลังงานทดแทนหรือการแยกขยะระดับนี้จะช่วยได้
ในฐานะคนเล็กๆ ชาวชุมชนหงาว ทำหน้าที่พวกเขาอย่างสมบูรณ์แล้ว พ้นไปจากนี้คือหน้าที่ความรับผิดชอบ ของผู้ผลิต อุตสาหกรรมใหญ่ และนโยบายของรัฐ
การลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง ของชาวชุมชนหงาว อาจดู เล็กน้อย แต่หยดน้ำเล็กๆ รวมกันเป็นลำธารได้ฉันใด การลงมือเล็กๆของคนแยกขยะมากเข้า ก็ส่งผลวงกว้างต่อการรักษาสิ่งแวดล้อมได้ฉันนั้น
ท่ามกลางภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ ไม่ใช่หน้าที่ของคนใดคนหนึ่ง สังคมใดสังคมหนึ่ง แต่การดูแลรักษาและเยียวยาโลก เป็นความรับผิดชอบของคนเราทุกคน

ชมคลิปเต็ม

logoline