svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งหาสาเหตุไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ เยียวยาผู้ตาย 2.3 ล้าน

11 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาวิศวกร และ วิศกรรมโยธา กทม.เข้าพื้นที่ตรวจสอบสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์ ติดตามกับคุณ อิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ รายงานจากเซ็นทรัลเวิลด์

เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สภาววิศวกรแห่งประเทศไทย เข้าตรวจสอบภายในอาคารหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ ที่บริเวณชั้นบี2 ห้องควบคุมอัคคีภัย อาคารสำนักงานศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์ ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2ราย บาดเจ็บ 20 ราย โดยการเข้าตรวจสอบของ พฐ.เพื่อหาหลักของการเกิดเพลิงไหม้ ส่วนสภาวิศกรเป็นอำนาจตามกฏหมายที่จะตรวจสอบระบบของความปลอดภัย การดูแลบำรุงรักษาระบบป้องกันอัคคีภัยของอาคาร ซึ่งเวลานี้ ดร.อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกรแห่งประเทศไทย นำทีมเข้าไปตรวจสอบมแบะอยู่ระหว่างหารือร่วมกับผู้บริหารของ บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา
นอกจากนี้ ทางวิศกรรมโยธา กรุวเทพมหานคร พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ กทม. ให้เจ้าของไปหาหลักฐานว่ามีการใบอนุญาติต่อเติมหรือไม่ ให้นำแบบแปลนมาเเสดง และ เอามาเปรียบเทียบของเเบบแปลน กทม.ที่อยู่
พบ.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกในเบื้องต้นจะต้องดำเนินความทางคดีอาญาเพราะเป็นอุบัติเหตุที่มีคนเสียชีวิต ส่วนจะเป็นใครหรือ ฝ่ายใดนั้นต้องรอผลการสืบสวนก่อน ซึ่งคำรวจสอบปากคำพนักงานตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

นายณัฐกิจ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด ยืนยันว่า การทำงานของระบบสัญญาณแจ้งเตือนเหตุอัคคีภัยภายในศูนย์ มีทางออกหลายทาง จึงจำเป็นต้องใช้ระบบแบ่งการ alarm เป็นส่วนๆ ตามลำดับ เพื่อมิให้เกิดความโกลาหล และอุบัติเหตุจากความตื่นตระหนกในการอพยพ หาก alarm ดังพร้อมกันทั่วทั้งศูนย์ โดยในวันเกิดเหตุ ได้มี alarm ดังจากจุดเกิดเหตุคือชั้น B2 และบริเวณชั้น 8 เนื่องจากกลุ่มควันที่ลอยขึ้นไปตามท่อระบายควัน
นอกจากนี้ ศูนย์การค้ามีระบบตรวจจับควัน ประเมินสถานการณ์ สั่งอพยพ โดยมีมาตรการในการอพยพด้วยการประกาศเชิญคนออกจากพื้นที่ศูนย์ทันที มีพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ได้รับการฝึกซ้อมรับมือการอพยพประจำอยู่ตามจุดต่างๆ เพื่อดำเนินการอพยพคนออกจากพื้นที่ทันที และหลังจากนี้ จะตรวจสอบกระบวนการทั้งหมดให้ดียิ่งขึ้น
ในเบื้องต้นยังไม่มีการสรุปมูลค่าความเสียหาย จากทางห้าง ส่วนการชดเชย เยียวยา พนักงานที่เสียชีวิต บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา ลจะเยียวยา ตามสวัสดอการล และอยู่ระหว่างการประชุมผู้บริหาร มีรายงานว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะชดเชยเยียวยารายละ 2.3 ล้าน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บทางบริษัทออกค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาลทั้งหมด และ ค่าทำขวัญ

logoline