svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฟันธง! พบกัญชาใน "มูลนิธิข้าวขวัญ" ผิดกฎหมาย

08 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุพรรณบุรี - ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี ฟันธงพบกัญชาในมูลนิธิฯผิดกฎหมาย เพราะยังไม่มีการขออนุญาตแต่อย่างใด ขณะที่สาธารณสุขจังหวัดยืนยัน กัญชาเป็นยาเสพติดประเภท 5 หากไม่มีการขออนุญาตถือว่าผิดกฎหมาย

จากกรณีเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2562 พล.ต.ต.คมศักดิ์ สุมังเกษตร ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี  พ.ต.อ. มาโนชญ์ จิตรภักดี รอง ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี พ.ต.ท.ปกรณ์ จุ่นเขียว สว.(สอบสวน) ปรก.ศอ.ปส.ภ.จว.สุพรรณบุรี ร.อ.ชูชาติ กลิ่นพุดตาล ผบ.ร้อย รส.กกล.รส.จว.สุพรรณบุรี และเจ้าหน้าที่ ปปส.ภาค7 พร้อมกำลังทหารจากมณฑลทหารบกที่ 17 ได้รับการประสานข้อมูลจาก ปปส.ภาค 6  ว่ามีนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ อยู่บ้านเลขที่ 13/1 หมู่ 3 ถ.เทศบาลท่าเสด็จ 1 ซอย 6 ต.สระแก้ว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี  กับพวก ได้มีการลักลอบนำน้ำมันกัญชาบรรจุแคปซูลไปให้กับวัดป่าชิรโพธิญาณ หมู่ 1 ต.ท้ายน้ำ อ.โพทะเล จ.พิจิตร เพื่อนำไปแจกจ่ายชาวบ้านเพื่อรักษาโรค จึงได้จัดชุดปฎิบัติการปราบปรามยาเสพติดชุดที่ 2 เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร จ.สุพรรณบุรี เจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 17 และเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.สระแก้ว  เข้าดำเนินการตรวจค้นที่มูลนิธิข้าวขวัญ  
พบของกลางเป็น ต้นกัญชาสด จำนวน 205 ต้น น้ำต้มกัญชา จำนวน 3 แกลลอน  25 ลิตร กัญชาผงบด 500 กรัม เมล็ดกัญชา จำนวน 5 ถุง น้ำหนัก 1,000 กรัม  เมล็ดกัญชา จำนวน 15 ถุง น้ำหนัก 3,206 กรัม กัญชาแห้ง จำนวน 1 ถุง กัญชาแห้งอัดเม็ด บรรจุแคปซูล จำนวน 57 เม็ด กัญชาแห้งบรรจุกระปุกพลาสติกใส น้ำหนักรวม 80.52 กรัม และเครื่องบดกัญชาจำนวน 1 เครื่อง  จึงทำการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน 
โดยได้ดำเนินคดีกับนายพรชัย หรือซ้ง ชูเลิศ อายุ 29 ปี ซึ่งเป็นผู้ช่วยนายเดชา และยังเป็นแอดมินเพจเฟสบุ๊ค ชื่อเพจปฎิวัติกัญชา และยังเป็นวิทยากรให้แก่ผู้เขารับการอบรม ในข้อหาผลิตและครอบครองยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 กัญชา โยนายพรชัย อ้างว่าของทั้งหมดเป็นของนายเดชา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ฟันธง! พบกัญชาใน "มูลนิธิข้าวขวัญ" ผิดกฎหมาย

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 เม.ย. พล.ต.ต.คมศักดิ์ สุมังเกษตร ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี เปิดเผยถึงการตรวจค้นมูลนิธิข้าวขวัญในครั้งนี้ สืบเนื่องจาก สำนักงาน ปปส.ภาค 6 ได้รับแจ้งว่ามีคนเอาน้ำมันกัญชาไปให้พระที่ จ.พิจิตร แจกชาวบ้าน เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ต่อมา ปปส.ฯได้ร่วมกับ ตำรวจ สภ.สระแก้ว จ.สุพรรณบุรี เข้าตรวจสอบ จึงพบของกลางต้นกัญชากว่า 200 ต้น รวมทั้ง น้ำต้มกัญชา กัญชาผงบด เมล็ดกัญชา กัญชาแห้งอัดเม็ด น้ำมันกัญชา เครื่องบดกัญชาอีกจำนวนมาก
โดยนายพรชัย ชูเลิศ อ้างว่าเป็นของนายเดชา เอาไว้บดเป็นยารักษาคนไข้ นอกจากนี้ยังได้อบรมคนที่สนใจทำนำมันกัญชาไปแล้วทั้งหมด 20 รุ่นๆละ 40 คน โดยเสียค่าอบรมคนละ 2,000 บาท
แต่มีปัญหาว่าที่ผ่อนผันให้ 90 วันนั้น จะครบ 90 วันในวันที่ 19 พ.ค.นี้ ดังนั้นถ้าจะทำการศึกษาวิจัยหรือมีกัญชาไว้เพื่อรักษาโรค จะต้องแจ้ง สาธารณสุขจังหวัดฯ(สสจ.) หรือ อย. กรณีเจ้าหน้าที่ชุดที่เข้าไปจับนั้นถือว่ารอบครอบ ได้ตรวจสอบกับ สาธารณสุขจังหวัดแล้วพบว่าไม่มีการแจ้งแต่อย่างใด เมื่อไม่มีการแจ้ง ดังนั้นการเจอกัญชา จึงเป็นความผิดตามกฎหมาย และขนาดไม่มีการแจ้ง สาธารณสุขจังหวัด ทางนายเดชา ยังทำถึงขนาดว่าได้ทำแจกชาวบ้านแล้ว และกัญชาที่พบนั้นตนสูงประมาณ 2-3 ฟุต การใช้เวลาปลูกไม่ใช่วันเดียว และกัญชาห่ออีกมากมาย ถ้าไปแจ้งขออนุญาตก็จบ แต่นี้ไม่มีการแจ้งดังนั้นก็ต้องมีความผิดตามกฎหมายแน่นอน เพราะกฎหมาย พรบ.ยาเสพติดยังไม่ได้แก้ไข เพียงแต่แค่ผ่อนผันเท่านั้นในช่วงที่ศึกษาวิจัยเอาไปรักษาโรค แต่ผู้ครอบครองต้องแจ้ง สาธาราณสุข จังหวัดหรือ อย.ให้ถูกต้อง

ฟันธง! พบกัญชาใน "มูลนิธิข้าวขวัญ" ผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตามพนักงานสอบสวนยังไม่แจ้งข้อกล่าวหากับนายเดชาแต่อย่างใด อยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน แต่ถ้านายเดชามาให้ถ้อยคำกับพนักงานสอบสวนก็ยินดี เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ และเคสนี้เป็นความผิดซึ่งหน้าเจอแล้วต้องจับ เพราะไม่ได้มีแค่ครอบครองเฉยๆ แต่ถึงขั้นขนาดผลิตน้ำมันกัญชาออกแจกแล้ว ถึงจะเป็นความหวังดีก็ตาม แต่กฎหมายก็ต้องดำเนินการ
ด้าน นพ.สาโรจน์ มะรุมดี สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าทาง อย.ได้โทรศัพท์มาสอบถามเกี่ยวกับกรณีของนายเดชา ว่ามีการขออนุญาตหรือไม่ จากการตรวจสอบพบว่ายังไม่มีการขออนุญาตแต่อย่างใด จึงถือว่าผิดกฎหมาย เพราะกัญชาเป็นยาเสพติดประเภท 5

ฟันธง! พบกัญชาใน "มูลนิธิข้าวขวัญ" ผิดกฎหมาย

logoline