svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จีนแห่ซื้อที่ดิน "บ่อเต็น" ก่อนทางรถไฟลาว-จีนเสร็จ

07 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่โครงการสร้างทางรถไฟเชื่อมลาวและจีนมีความคืบหน้าอย่างมาก และเพิ่งขุดอุโมงค์บ่อเต็นสำเร็จไปเมื่อเดือนที่แล้ว ชาวลาวกลับกังวลอย่างมากที่เห็นนักลงทุนจีนแห่กว้านซื้อที่ดินในเขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็น เพราะกลัวว่าจะทำให้คนท้องถิ่นสูญเสียงานและธุรกิจ

เขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็นที่ตั้งอยู่ในแขวงหลวงน้ำทาได้รับความสนใจจากนักลงทุนจีนอย่างมากเนื่องจากทางรถไฟเชื่อมลาว-จีนมีความคืบหน้าเกินกว่า60% แล้ว โดยเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งนี้อยู่ติดกับเมืองโมฮาน มณฑลยูนนานของจีนและเมื่อทางรถไฟสร้างเสร็จและเปิดให้บริการได้ในปี 2564 บ่อเต็นจะเป็นสถานีแรกในลาวเมื่อรถไฟวิ่งออกจากจีนและนักท่องเที่ยวจีนหลายล้านคนจะไหลทะลักเข้าสู่พื้นที่นี้ เมื่อปลายเดือนที่แล้วเจ้าหน้าที่ลาวและจีนเพิ่งร่วมกันเฉลิมฉลองการขุดอุโมงค์บ่อเต็นเสร็จโดยอุโมงค์แห่งนี้่เป็นอุโมงค์แรกจาก 10 อุโมงค์ขนาดใหญ่ที่ต้องขุดในโครงการเส้นทางรถไฟลาว-จีนและคาดว่าทางรถไฟจะสร้างเสร็จได้ตามกำหนด                          

 

เจ้าหน้าที่แขวงหลวงน้ำทาคนหนึ่งเปิดเผยว่า ทุกวันนี้มีนักลงทุนจีนเข้ามาซื้อที่ดินในบ่อเต็นอย่างต่อเนื่องบางรายแบ่งพื้นที่ให้เช่า และบางรายตั้งร้านค้าและร้านอาหารนอกจากนี้โครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน โครงข่ายไฟฟ้าและสถานีผลิตน้ำประปากำลังก่อสร้างขึ้น ก็ยิ่งดึงดูดนักลงทุนมากขึ้น ขณะนี้มี 10 บริษัทยักษ์ใหญ่และบริษัทขนาดกลางและเล็กเข้าไปพัฒนาพื้นที่เพื่อสร้างห้างสรรพสินค้าโรงแรม ธนาคาร โกดังสินค้า และร้านค้าเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีน 

 

แต่ชาวบ้านในพื้นที่แสดงความกังวลว่าการลงทุนจากจีนในบ่อเต็นจะไม่ช่วยสร้างงานให้คนท้องถิ่นและยังอาจทำให้ธุรกิจของพวกเขาต้องปิดตัวร้านค้าและร้านอาหารของชาวจีนมักจ้างคนงานจีนมากกว่าจะจ้างคนลาวและเมื่อนักลงทุนจีนเข้ามา ค่าเช่าพื้นที่ก็เพิ่มสูงขึ้นเป็น 5 เท่าโดยเจ้าของที่ดินอยากทำสัญญากับผู้เช่าชาวจีนมากกว่าเพราะได้ราคาสูงกว่า และสัญญาเช่ายาวนานกว่า  

 

นอกจากนี้บทวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญต่างชาติเชื่อว่าทางรถไฟและการพัฒนาของพื้นที่โดยรอบจะเอื้อประโยชน์ให้กับคนจีนแต่ทำให้คนลาวเสียประโยชน์และรัฐบาลลาวยังไม่มีแผนอย่างเป็นรูปธรรมที่จะยกระดับมาตรฐานการครองชีพของคนท้องถิ่นผ่านโครงการพัฒนาต่างๆในพื้นที่ 

logoline