svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เนติวิทย์" โพสต์เปิดใจ หลังศาลพิพากษาถอนคำสั่งจุฬาฯ

05 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ศาลปกครองกลาง เพิกถอนคำสั่งจุฬาฯ ชี้ นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมพวกอีก 8 คน ผิดแค่วินัยนิสิตข้อ 6 ประพฤติตนไม่สามัคคีวันถวายสัตย์ปฏิญาณนิสิตใหม่ แต่ไม่ผิดข้อ4,7,8 ไม่ต้องถูกตัด 10 คะแนน พร้อมได้คืนสถานภาพสมาชิกสโมสรนิสิตด้วย อย่างไรก็ตามคำพิพากษาดังกล่าว เป็นคำวินิจฉัยของศาลปกครองชั้นต้น ซึ่งคู่ความยังสามารถใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์คดีได้ภายใน 30 วัน

อ่านข่าว : ศาลปกครองพิพากษาเพิกถอนคำสั่งจุฬาฯ ตัดคะแนน "เนติวิทย์" พ้นสภานิสิต
ขณะเดียวกัน นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ระบุว่า
กว่าที่จะถึงวันนี้  ผมต้องทนกับการตราหน้าว่าเป็นคนผิดร้ายแรงมาหลายปี การเดินออกจากพิธีที่มีเหตุผล ถูกลงโทษหนักกว่าการ ทำผิดหลายๆอย่างในมหาวิทยาลัย (มันจะไม่มีทางไม่เปรียบเทียบได้อย่างไร อย่างน้อยกับอาจารย์ล็อคคอคนนั้น ซึ่งผมให้อภัยไปแล้ว )
ผมต้องขอขอบคุณเพื่อนๆอีก 7 คน ทุกๆคนอยากทำงานรับใช้พัฒนามหาวิทยาลัย แต่เสียโอกาสไป แต่ก็ยังรักษาน้ำใจและรักษาความรู้สึกของกันและกัน รวมถึงเพื่อนๆสมาชิกสภานิสิตที่ยังอยู่ในตอนนั้นที่ยังให้พวกเราเข้าร่วมประชุมด้วยและรับฟังความเห็น ทั้งเห็นใจพวกเรา
ผมขอบคุณศูนย์ทนายสิทธิเพื่อมนุษยชนที่เข้ามาทำคดีให้ ทนายอีกหลายท่านที่ให้คำแนะนำ อาจารย์ที่ปรึกษาผม อาจารย์ในคณะหลายสิบคน นอกคณะ ต่างมหาวิทยาลัยอีกหลายร้อยคน นักวิชาการ ปัญญาชนจากหลายร้อยสถาบันการศึกษาทั่วโลก รวมถึงผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาต่างๆอีกแปดคน ที่ร่วมกันกดดันให้มหาวิทยาลัยคำนึงถึงพวกเรา ครูโรงเรียนมัธยมอีกหลายท่านที่ให้พรและให้กำลังใจ
และขอบคุณกำลังใจจากประชาชนคนไทย นักเคลื่อนไหวทางสังคมและประชาธิปไตย บางคนอาจจะไม่ชอบผมแต่เห็นว่าผมไม่ควรได้รับโทษทัณฑ์อธรรมขนาดนี้ นิสิตจุฬาฯ ทั้งในและนอกคณะ นิสิตนักศึกษาจากที่ต่างๆทั่วประเทศด้วย
ในเวลาที่มีแต่คนรอกระทืบซ้ำ ทับถม และผสมโรงใส่ความ อันมีทั้งพวกเกลียดหมั่นไส้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว กับพวกที่ใครมีอำนาจวาสนาก็จะคล้อยตามไป แต่พวกท่านที่กล่าวมานี้ให้กำลังใจ และบางครั้งก็เข้ามาคุ้มครอง โอบอุ้มผมและเพื่อนๆ ถ้าไม่มีกำลังใจเหล่านี้ ผมก็คงไม่ผ่านพ้นมาได้จนวันนี้ครับ

"เนติวิทย์" โพสต์เปิดใจ หลังศาลพิพากษาถอนคำสั่งจุฬาฯ

logoline