svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

15 สถาบัน ร่วมประลองไอเดีย ออกแบบหุ่นลำเลียงคัดแยกเมล็ดพันธุ์

28 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การแข่งขันทักษะทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ ครั้งที่ 3 จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็นหนึ่งในกิจกรรมการประชุมวิชาการโครงงานวิศวกรรมเกษตรแห่งชาติ ครั้งที่ 25 ประจำปี 2562 โดยมีนักศึกษา 15 สถาบันร่วมประลองไอเดียการออกแบบหุ่นลำเลียงคัดแยกเมล็ดพันธุ์ ก่อนต่อยอดสร้างหุ่นต้นแบบสำหรับใช้งานจริง

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 62 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดรยุงศักดิ์ จุลยุเสน หัวหน้าสาขาวิชาวิศวกรรมเกษตร สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) นครราชสีมา กล่าวว่า การแข่งขันทักษะทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ ครั้งที่ 3 จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็นหนึ่งในกิจกรรมการประชุมวิชาการโครงงานวิศวกรรมเกษตรแห่งชาติ ครั้งที่ 25 ประจำปี 2562 ที่สาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มทส. กับ 15 สถาบันการศึกษาจากทั่วประเทศที่มีการเรียนการสอนสาขาทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ร่วมกันจัดขึ้น

15 สถาบัน ร่วมประลองไอเดีย ออกแบบหุ่นลำเลียงคัดแยกเมล็ดพันธุ์

.

15 สถาบัน ร่วมประลองไอเดีย ออกแบบหุ่นลำเลียงคัดแยกเมล็ดพันธุ์

เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ประยุกต์ และนำความรู้ด้านวิศวกรรมศาสตร์มาใช้วิเคราะห์ออกแบบระบบทางวิศวกรรม เพื่อแก้ปัญหาจากโจทย์และเงื่อนไขที่กำหนด ได้ฝึกฝนทักษะที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพทางวิศวกรรมเกษตรในภาคปฏิบัติ รู้จักประยุกต์และนำความรู้จากหลากหลายสาขามาประกอบกัน อาทิ หลักวิชากลศาสตร์ ระบบพลศาสตร์ของวัตถุ/ของไหล การออกแบบกลไกและชิ้นส่วนของเครื่องจักรกล เพื่อให้สามารถทำงานได้ตามรูปแบบที่กำหนด รวมถึง สามารถขนถ่าย-ลำเลียงวัสดุเกษตรที่มีอยู่หลากหลายรูปแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

15 สถาบัน ร่วมประลองไอเดีย ออกแบบหุ่นลำเลียงคัดแยกเมล็ดพันธุ์

การแข่งขันทักษะวิศวกรรมเกษตร ได้ออกแบบโจทย์โดยจำลองการขนถ่ายเมล็ดพืชจำลองและการขนถ่ายเมล็ดพืชจำลองกับคัดแยกสิ่งเจือปนที่มีขนาดแตกต่างกัน ให้นักศึกษาทั้ง 18 ทีม รวมกว่า 500 คน จาก 15 สถาบัน ได้โชว์ศักยภาพกันอย่างเต็มที่ และระดมความคิดช่วยกันแก้ไขปัญหา ซึ่งแต่ละทีมได้ออกแบบหุ่นลำเลียงคัดแยกเมล็ดพันธุ์ และประมวลองค์ความรู้ด้านวิศวกรรมเกษตรมาประยุกต์ใช้ เพื่อช่วงชิงความเป็นสุดยอดหุ่นลำเลียงคัดแยกเมล็ดพันธุ์ สำหรับต่อยอดสร้างเป็นเครื่องต้นแบบ ขยายผลไว้ใช้ปฏิบัติงานในภาคการเกษตรได้จริง

logoline