svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) ไอเอสในซีเรียยังไม่ยอมจำนน จับอาวุธรักษาฐานที่มั่นสุดท้าย

19 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงครามซีเรีย ครบ 8 ปีสูญเสียไปแล้วกว่า 370,000 คน ผู้คนต้องอพยพออกนอกประเทศถึง 13 ล้านคน สถานการณ์เหมือนกำลังจะดีขึ้น กลุ่มก่อการร้ายไอเอสจำนวนหนึ่งได้วางอาวุธ มอบตัวกับรัฐบาล แต่ทว่ายังมีอีกบางส่วนที่ยังคงยึดติดกับที่มั่นอันเปราะบางของพวกเขาในภาคตะวันออกของซีเรีย ยังคงจับอาวุธต่อสู้กับกองกำลังประชาธิปไตยซีเรียอย่างต่อเนื่อง

ค่ำคืนวันเสาร์ที่ผ่านมากลุ่มก่อการร้ายไอเอส ได้เกิดการปะทะ กับทางด้านกองกำลังประชาธิปไตยซีเรียอีกครั้ง โดยเหตุการณ์ปะทะนั้นเกิดขึ้นภายในหมู่บ้านบากูซ ที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มไอเอส โดยได้มีเสียงปืนครกดังเป็นระยะๆ และเสียงเครื่องบินของกลุ่มพันธมิตรของกลุ่มประชาธิปไตยซีเรีย ได้บินอยู่เหนือน่านฟ้าตลอดทั้งคืน

เหตุการณ์ก่อนหน้านั้นกลุ่มก่อการร้ายไอเอส ได้ได้เปิดฉากโจมตีรอบนอกหมู่บ้าน 3 ครั้งติดต่อกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย ทำให้เกิดการตอบโต้จากฝ่ายกลุ่มประชาธิปไตยซีเรียการนำเครื่องบินรบปูพรมเข้าใส่กลุ่มผู้ก่อการร้ายในหมู่บ้านดังกล่าว ทำให้กลุ่มนักรบ และครอบครัวกว่า 4,000 คน ที่ยังคงใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นฐานที่มั่น ต้องยอมจำนนต่อสถานการณ์ หลายคนต้องออกจากพื้นที่และยอมมอบตัว

สถานการณ์ในประเทศซีเรีย คลี่คลายมากขึ้น เมื่อกลุ่มก่อการร้ายเริ่มที่จะอ่อนแรง ส่วนที่เหลืออยู่ก็ถูกบีบพื้นที่ให้แคบลง จนไม่สามารถที่จะเปิดฉากก่อเหตุได้เหมือนแต่ก่อน ดังนั้นเวลานี้ ถ้าดูโดยรวมแล้วประเทศซีเรีย น่าจะกลับมาสู่สถานการณ์ปกติในอีกไม่นาน ส่วนประชาชนที่ต้องอพยพหลบหนี ก็คงได้เวลาที่จะกลับคืนสู่พื้นที่ บ้านเกิดอีกครั้ง แต่สิ่งที่หนักหนาสาหัสฯ กับรัฐบาลนั่นคือการฟื้นฟูประเทศให้กลับมาดีดั่งเดิม คงต้องใช้เวลาอีกนาน

logoline