svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) ลูกของเจ้าสาวนักรบไอเอส เสียชีวิตในซีเรีย

09 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาวชาวอังกฤษวัย 19 ปี ที่แต่งงานกับนักรบไอเอสและเพิ่งถูกถอนสัญชาติ สูญเสียลูกชายวัยไม่ถึงหนึ่งเดือนภายในค่ายผู้อพยพในซีเรียแล้ว หลังเด็กน้อยเสียชีวิตด้วยโรคปอดอักเสบ

กองกำลังติดอาวุธซีเรีย ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ ยืนยันเมื่อวานว่า ลูกชายของชามิมา เบกุม เจ้าสาวของไอเอสที่อาศัยอยู่ในค่ายของกลุ่มเสียชีวิตขณะมีอายุไม่ถึง 3 สัปดาห์ และเอกสารรับรองการเสียชีวิตจากแพทย์ระบุว่า เด็กน้อยเสียชีวิตด้วยโรคปอดอักเสบเบกุม ซึ่งปัจจุบันอายุ 19 ปีให้กำเนิดบุตรคนนี้่เมื่อเดือนที่แล้วภายในค่ายผู้อพยพในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย ก่อนหน้านี้ให้กำเนิดบุตรสองคน ซึ่งต่อมาเสียชีวิตด้วยอาการป่วยและภาวะขาดสาอาหาร

เบกุมหนีออกจากอังกฤษไปซีเรียตั้งแต่ตอนอายุ 15 ปี พร้อมกับเพื่อนสาวอีก 2 คน และได้แต่งงานกับนักรบไอเอส แต่เมื่อเดือนที่แล้วเธอบอกว่าอยากกลับประเทศหลังจากไอเอสกำลังจะสูญเสียที่มั่นสุดท้าย ขณะที่รัฐบาลอังกฤษได้เพิกถอนสัญชาติของเธอ เนื่องจากวิตกว่าเธออาจเป็นภัยต่อความมั่นคง

ล่าสุดรัฐบาลอังกฤษ แถลงว่า การเสียชีวิตของเด็กคนหนึ่งเป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างมากสำหรับครอบครัว แต่ยืนยันแนะนำไม่ให้พลเมืองอังกฤษเดินทางไปซีเรีย และจะหาทางป้องกันไม่ให้พลเมืองถูกชักจูงเข้าร่วมการก่อการร้ายและเดินทางไปยังพื้นที่สู้รบอันตราย แต่ฝ่ายค้านวิจารณ์การตัดสินใจของรัฐบาลที่เพิกถอนสัญชาติเธอ ทำให้เธอกลายเป็นคนไร้รัฐ และส่งผลให้เด็กบริสุทธิ์ต้องมาเสียชีวิต

logoline