svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยานอวกาศของแบรนสันบินทดสอบครั้งสุดท้าย

22 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยานอวกาศ " สเปซชิป ทู " ของบริษัทเวอร์จิ้น กาแล็คติกของมหาเศรษฐีริชาร์ด แบรนสัน พร้อมด้วยลูกเรือ 3 คนบินขึ้นสูู่อวกาศเป็นครั้งที่ 2 ระหว่างการบินทดสอบที่ทะเลทรายในแคลิฟอร์เนียเมื่อวาน

งานนี้ ยานขึ้นไปถึงความสูง 89.8 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก จากนั้นก็กลับสู่พื้นโลกโดยสวัสดิภาพที่สนามบินโมฮาเว กลางทะเลทรายทางเหนือของลอสแองเจลิส
ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีผู้เดินทางไปกับยาน 3 คน โดยนอกจากนักบิน 2 คนแล้ว ลูกเรือคนที่ 3 เป็นคนทำหน้าที่ประเมินห้องโดยสารจากมุมมองของผู้โดยสารเที่ยวบินนี้ ทำให้การบินเพื่อการพาณิชย์ ในการพาผู้โดยสารขึ้นไปสู่อวกาศชั้นล่าง เพื่อสัมผัสกับประสบการณ์ของสภาพไร้น้ำหนักเป็นระยะเวลาสั้น ๆ และการมองเห็นโลกจากอวกาศ ใกล้เข้ามาอีกก้าวหนึ่ง
โดยยานที่มีชื่อว่า VSS Unity บินขึ้นไปถึงอวกาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม โดยมันขึ้นไปถึงความสูง 82.7 กิโลเมตร โดยตามมาตรฐานสหรัฐ อวกาศคืออาณาเขตที่อยู่เหนือพื้นโลก 80 กิโลเมตร แต่ยานลำนี้ก็ยังไม่สามารถข้ามพรมแดนอวกาศที่นานาชาติให้การยอมรับ หรือที่เรียกกันว่าเส้น Karman Line ที่ความสูง 100 กิโลเมตรได้
ยานลำนี้ เดินทางด้วยความเร็ว มัค 3 หรือ 3 เท่าของความเร็วเสียงในการบินขึ้น มันถูกออกแบบให้สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 6 คน เมื่อต้นเดือน แบรนสันบอกว่าการบินทดสอบน่าจะเพียงพอแล้ว ก่อนที่เขาจะเดินทางไปยังอวกาศในเดือนกรกรฎาคมด้วยยานอวกาศของเขา

logoline