svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร่างพ.ร.บ.การศึกษา​ฯ เล็งเปลี่ยน​ชื่อตำแหน่ง "ผอ.โรงเรียน"​ เป็น​ "ครูใหญ่"

20 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กฤษฎีกา เสนอเปลี่ยนชื่อตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน เป็นครูใหญ่ ในร่างพ.ร.บ.การศึกษาฯ เตรียมสำรวจความเห็นเสนอ ครม. ขณะเดียวกันให้คุรุสภาออกใบรับรองความเป็นครู แทนใบอนุญาตฯพร้อมยกเลิกใบอนุญาตฯศึกษานิเทศก์

วานนี้ 20 ก.พ. 62 - ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ระบุ คณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ... เสนอปรับเปลี่ยนชื่อ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ มาเป็นให้คุรุสภาออก ใบรับรองความเป็นครู เพื่อให้ชัดเจนว่าครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง และเตรียมจะยกเลิกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพศึกษานิเทศก์ เพราะไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการสอนโดยตรง นอกจากนี้ คณะกรรมการกฤษฎีกา เห็นตรงกันว่าให้ เปลี่ยนชื่อตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียน มาเป็น ครูใหญ่ ทำหน้าที่บริหารสถานศึกษา โดยจะใช้ชื่อตำแหน่งครูใหญ่ กับสถานศึกษาทุกขนาด อย่างไรก็ตาม จะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน

สำหรับตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียน ถูกเปลี่ยนในช่วงที่ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2546 ประกาศ ซึ่งเดิมตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาจะแบ่งตามขนาดโรงเรียน ดังนี้ โรงเรียนขนาดใหญ่ ใช้คำว่า ผู้อำนวยการโรงเรียน ขนาดกลาง ใช้คำว่า อาจารย์ใหญ่ และโรงเรียนขนาดเล็ก ใช้คำว่า ครูใหญ่ ทำให้ผู้บริหารสถานศึกษาในขณะนั้นมองว่า การกำหนดชื่อตำแหน่งตามขนาดโรงเรียน ทำให้เกิดการแบ่งแยก ทั้งที่เป็นผู้บริหารสถานศึกษาเช่นเดียวกัน จึงขอให้เปลี่ยนชื่อตำแหน่งมาเป็น ผู้อำนวยการโรงเรียน เหมือนกันทุกขนาด

logoline