svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) จีนคุมตัว 2 ชาวแคนาดา สอบคุกคามความมั่นคง

14 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) จีนยืนยันวันนี้ว่าพลเมืองแคนาดา 2 คนถูกควบคุมตัวไว้สอบปากคำเนื่องจากสงสัยว่ากระทำสิ่งที่คุกคามต่อความมั่นคงของชาติ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถูกมองว่าเป็นการตอบโต้ของจีนต่อกรณีลูกสาวผู้ก่อตั้งหัวเว่ยถูกจับในแคนาดา

ลู่ กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงว่า พลเมืองแคนาดา 2 คน ได้แก่ไมเคิล คอฟริก และ ไมเคิล สเปเวอร์ ถูกต้องสงสัยว่ากระทำสิ่งที่คุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติของจีน โดยสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติในกรุงปักกิ่ง และเมืองตานตงในมณฑลเหลียวหนิง ควบคุมตัวทั้งคู่ไว้เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. และการสอบสวนดำเนินการแยกกัน พร้อมกันนี้เขารับรองว่า สิทธิทางกฎหมายของทั้งสองคนได้รับการคุ้มครอง
การยืนยันของจีนมีขึ้นหลังจากคริสเทีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดาเปิดเผยเมื่อวานว่า พลเมืองแคนาดารายที่สองอาจถูกจับกุมตัวในจีน เขาหายตัวไปหลังติดต่อกับสถานกงสุลว่าถูกทางการจีนสอบปากคำ เพียงหนึ่งวันหลังคอฟริกอดีตนักการทูตแคนาดาถูกจับตัวในจีน
สเปเวอร์บริหารองค์กรแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมแพ็คตู องค์กรที่อำนวยความสะดวกการเดินทางด้านธุรกิจ การท่องเที่ยวและกีฬาในเกาหลีเหนือ และเคยพา เดนนิส รอดแมน อดีตนักบาสเก็ตบอลชื่อดังของสหรัฐไปเยือนเกาหลีเหนือและพบปะกับผู้นำคิมจอง-อึนด้วย
การจับตัวพลเมืองแคนาดาทั้งสองคนถูกมองว่าเป็นการตอบโต้จากทางการจีนหลังแคนาดาจับตัว เมิ่ง ว่านโจว ลูกสาวของผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี เมื่อวันที่1 ธ.ค.ตามคำขอของสหรัฐที่ต้องการตัวเธอในคดีละเมิดมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน
และภายหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวส่งสัญญาณว่าพร้อมแทรกแซงเรื่องหัวเว่ย หากช่วยให้บรรลุข้อตกลงยุติข้อพิพาททางการค้ากับจีน รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา เตือนว่า ประเทศที่มีสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับแคนาดาไม่ควรใช้กระบวนการส่งตัวข้ามแดนเพื่อประโยชน์ทางการเมืองหรือประโยชน์อื่นใด ที่ไม่ใช่การแสวงหาความยุติธรรม

logoline