svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) เจาะ 4 พรรคอะไหล่ "เพื่อไทย"

06 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แนวทางการทำพรรคพันธมิตร ที่เป็นพรรคเครือข่ายกับ พรรคเพื่อไทย โดยมีเป้าหมายชนะการเลือกตั้งได้เสียง ส.ส.เกิน250 เสียง ผ่าน ยุทธศาสตร์ 4 ประสาน 4 ภาค และวางยุทธวิธี เพื่อลดแรงเสียดทาน ที่จะเกิดขึ้นกับการหาเสียงในการเลือกตั้ง ติดตามได้จากรายงาน

เปิดหน้าไพ่ ออกมาแล้วสำหรับพรรคการเมือง ที่ใกล้ชิดับพรรคเพื่อไทย และที่โดดเด่นนาทีนี มี 4 พรรค ด้วยกัน คือ พรรคเพื่อธรรม ปักธงกวาดส.ส.ภาคเหนือ รักษาฐานที่มั่นพื้นที่ไข่แดงเพื่อไทย แกนนำมี นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค ,นางนลินี ทวีสิน รองหัวหน้าพรรค และนายพงศกร อรรณนพพร เลขาธิการพรรค โดยการสนับสนุนของ "เจ๊แดง เยาวภาภ เจ้าแม่วังบัวบานท และสมชาย-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์
พรรคเพื่อธรรม ก่อตั้งเมื่อปี 2553 มีพล.ต.ต.จรัญ ชิตะปัญญา อดีตนายทหาร ตท.10 เพื่อนร่วมรุ่นกับทักษิณ ชินวัตร นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคเพื่อธรรม ตั้งแต่ปี 2557 ก่อนการเลือกตั้งทั่วไป 2554 ย้ายที่ทำการพรรค จากปทุมธานี มาอยู่ที่อาคารมูลนิธิ 111 ไทยรักไทย ย่านนางเลิ้ง และในปี 2554 วัลลภ สุปริยศิลป์ อดีต ส.ส.น่าน 8 สมัย พรรคไทยรักไทย ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม
ไทยรักษาชาติ ตั้งเป้า ยืนเป็นเสาหลักในภาคเหนือตอนล่าง และบางส่วน ภาคกลาง ภาคตะวันออก จับกระแสคนกลางๆที่ยังไม่ตัดสินใจ ชื่อย่อ "ทษช." โผล่ออกมาอีกพรรคหนึ่ง และตัวย่อ "ทษช." ก็คล้ายชื่อ "ทักษิณ ชินวัตร" ซึ่ง เป็นพรรคที่อดีตส.ส.เลย แกนนำภาคอีสาน พวงเพชร ชุนละเอียด จดทะเบียนตั้งพรรคไว้ก่อนหน้านี้ได้รับรองจากกกต.แล้ว
แกนนำพรรคเพื่อไทยกลุ่มวังบัวบานและอดีต รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายวรวัจน์ เอื้ออภิยญกุล , นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน ที่มีข่าวออกมาก็มีแนวโน้มจะร่วมงานด้วย และวางตัวนาย ปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตประธานบอร์ดบริษัทปตท.สมัยรัฐบาลนส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยนายปานปรีย์เคยเป็นอดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นหัวหน้าพรรค ตกผลึกทางความคิด พร้อมสละเรือลำเดิมทิ้ง
พรรคเพื่อชาติ ตั้งเป้ากวาดที่นั่ง ภาคอีสาน ฐานเสียงคนเสื้อแดง มี นายยงยุทธ ติยะไพรัช , นายจตุพร พรหมพันธ์ เป็นหัวเรือใหญ่ , นางลินดา เชิดชัย เลขาธิการพรรค เปิดยุทธศาสตร์การเเชร์เเต้มนั้น คีย์เเมน นปช.ระบุว่า ได้ตำบลละ 1,000-3,000 เเต้มทั่วประเทศ ส.ส.จัดสรรปันส่วนผสมของเพื่อชาติก็ได้สิบกว่าคน เพราะคนเสื้อเเดงมีทั่วประเทศ
พรรคประชาชาติ ตั้งเป้าเก็บแต้มภาคใต้ วางนโยบาย แนวทางในการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของพรรคประชาชาติ จึงสัมพันธ์กับแนวทางในการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของพรรคเพื่อไทย มอบหมายให้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตประธานรัฐสภา-แกนนำกลุ่มวาดะห์ และนักการเมืองในกลุ่ม "วาดะห์ และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อดีตเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ เป็นแกนคนสำคัญ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเกมแยกกันเดิน ร่วมกันในการเลือกตั้งปีหน้า เพื่อไม่ให้พรรดได พรรคหนึ่งตกเป็นเป้าโจมตีทางการเมือง

logoline