svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สหรัฐประกาศคว่ำบาตรอิหร่านรอบแรก สกัดกั้นรัฐบาลอิหร่านไม่ให้เข้าถึงแหล่งเงินดอลลาร์

07 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐประกาศคว่ำบาตรอิหร่านรอบแรก สกัดกั้นรัฐบาลอิหร่านไม่ให้เข้าถึงแหล่งเงินดอลลาร์ โดยห้ามสกุลเงิน Rial ของอิหร่านอยู่ในบัญชีธนาคารระหว่างประเทศ รวมทั้งการออกบอนด์ การซื้อขายทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น ถ่านหิน อลูมิเนียม และเหล็ก เพื่อการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและรถยนต์ มีผลตั้งแต่ 7 สิงหาคม


มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านโดยสหรัฐในวันนี้ ประกอบด้วยการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจหลายด้าน หลังจากที่สหรัฐได้ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 ก่อนลงดาบสองในมาตรการคว่ำบาตรห้ามการส่งออกน่ำมันของอิหร่านในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้


ขณะเดียวกันมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้เปิดเผยถึงเหตุพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนล่าสุด ที่มีการขยายวงออกไปยังบริษัทของจีนที่เคยถูกจัดอันดับความน่าเชื่อถือมีความเสี่ยงมากขึ้น เนื่องจากผลกระทบจากการจัดเก็บภาษีของสหรัฐ


1, ประธานาธิบดัโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามใน Executive Order คว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ ทั้งต่อภาคการเงินและอุตสาหกรรมของอิหร่าน โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแค่วันที่ 7 สิงหาคม

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของทำเนียบขาว ระบุว่า ในการที่รัฐบาลสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อสกัดกั้นรัฐบาลอิหร่านในการเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์, การทำธุรกรรมในสกุล Rial ในบัญชีธนาคารระหว่างประเทศ การออกบินด์เพื่อระดมทุน รวมทั้งทำการซื้อขายทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ เช่น ถ่านหินอลูมิเนียม และเหล็ก เพื่อใช้ในการผลิตภาคอุตสาหกรรม และรถยนต์

โดยที่มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวได้ถูกยกเลิกไปก่อนหน้านี้ หลังจากที่อิหร่านบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับมหาอำนาจทั้ง 6 ชาติในปี 2015 เพื่อแลกเปลี่ยนกับการยกเลิกโครงการพัฒนาดยอัตนำสหรัฐได้ถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าวเมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ ส่งผลให้สหรัฐดำเนินการคว่ำบาตรต่ออิหร่านได้โดยอัตโนมัติ



2. ทั้งนี้ มาตรการที่สหรัฐใช้คว่ำบาตรอิหร่านในวันนี้ ถือเป็นมาตรการรอบแรก ก่อนที่สหรัฐจะออกมาตรการคว่ำบาตรรอบ 2 ในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งจะพุ่งเป้าไปยังการทำธุรกรรมของธนาคารกลาง การส่งออกน้ำมันที่กำลังการผลิตถึงวันละ 4.5 ล้านบาร์เรล และการขนส่งสินค้าทางเรือของอิหร่าน
ขณะที่ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่จะดำเนินต่อไป จนกว่ารัฐบาลอิหร่านมีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น

โดยย้ำว่ามาตรการคว่ำบาตรถือเป็นประเด็นสำคัญในนโยบายของสหรัฐที่ดำเนินการกับอิหร่าน ขณะที่สหรัฐพร้อมที่จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร แต่ก็ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ของอิหร่าน



3. ในขณะเดียวกัน ฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ประกาศกร้าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดสดไปยังชาวอิหร่านทั่วประเทศ ว่าอิหร่านจะทำให้สหรัฐเสียใจที่ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรในวันนี้ ซึ่งพวกเขาจะถูกโดดเดี่ยวในโลก โดยที่พวกเขากำลังทำการคว่ำบาตรต่อลูกหลานของชาวอิหร่าน


แต่ด้วยการเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ชาวอิหร่านจะสามารถฝ่าฟันมาตรการคว่ำบาตรในครั้งนี้ ซึ่งผู้นำสหรัฐจะเรียนรู้ว่าการกดดันครั้งนี้ไม่ได้ทำให้ชาวอิหร่านยอมจำนนในอดีต และจะไม่มีทางยอมจำนนในอนาคต



4. ตลอดช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา การที่อิหร่านต้องเผชิญกับคำขู่คว่ำบาตรจากสหรัฐ ได้ส่งผลกระทบต่อค่าเงิน Rial ของอิหร่านอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเงิน Rial ดิ่งลงแตะระดับ 101,000 Rail ต่อดอลลาร์ เป็นการอ่อค่าลงถึง 58,000 Rial ต่อดอลลาร์


หรือเป็นการดิ่งลงถึง 135% ในช่วงเวลาเพียงง 6 เดือน เมื่อเทียบกับระดับ 43,000 Rial ต่อดอลลาร์เมื่อเดือนมกราคมปีนี้



5. สำหรับมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้เปิดเผยถึงเหตุพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนล่าสุด ที่มีการขยายวงออกไปยังบริษัทของจีนที่เคยถูกจัดอันดับความน่าเชื่อถือมีความเสี่ยงมากขึ้น เนื่องจากผลกระทบจากการจัดเก็บภาษีของสหรัฐ


มูดี้ส์ ระบุว่า บัญชีรายการสินค้าที่เป็นผลิตภัณฑ์การผลิตของบริษัทที่ทางมูดี้ส์ได้จัดอันดับความน่าเชื่อถือไว้นั้น อาจมีความเสี่ยงที่จะถูกสหรัฐจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้น เพราะมีขอบเขตที่กว้างมากขึ้นกว่าบัญชีรายชื่อผลิตภัณฑ์ในก่อนหน้านี้ หลังจากที่ประธานาธืบดีทรัมป์ ได้สั่งการให้ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) พิจารณาจัดเก็บภสษีเพิ่มจาก 10% เป็น 25% เปฺนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์


โดยในขณะนี้ มูดี้ส์ได้เพิ่มรายชื่อผลิตภัณฑ์ของจีนที่ได้จัดอันดับความน่าเชื่อถือจำนวนมากขึ้น จากแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากห่วงโซ่ด้านอุปทานการผลิต และเป็นความเสี่ยงที่ทำให้เกิดความผันผวนด้านการกำหนดราคา ซึ่งจะทำให้ความสามารถในการคาดการณ์เรื่องรายได้และกระแสเงินสดหมุนเวียนของบริษัทจีนที่อาจจะลดน้อยลง

logoline