svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รมว. "เบร็กซิต" ลาออก เขย่าเก้าอี้นายกฯ อังกฤษ

09 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดวิด เดวิส รัฐมนตรีเบร็กซิตของอังกฤษประกาศลาออกเมื่อวานนี้ (8 ก.ค.) เพราะไม่เห็นด้วยกับแผนเจรจาออกจากอียูของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ที่อ่อนข้อมากเกินไป และการลาออกของเขาจะยิ่งสั่นคลอนเสถียรภาพของรัฐบาล

เดวิด เดวิส รัฐมนตรีที่รับผิดชอบเจรจาออกจากสหภาพยุโรปหรืออียู ยื่นหนังสือลาออกต่อนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ เมื่อคืนวันอาทิตย์ โดยระบุในจดหมายว่าเขาไม่อาจดำรงตำแหน่งต่อได้ เพราะมองว่ามีความเป็นไปได้น้อยที่รัฐบาลจะสามารถปฏิบัติตามนโยบายที่หาเสียงไว้ว่าจะให้อังกฤษลาออกจากระบบศุลกากรและตลาดร่วมยุโรป


และเขาให้สัมภาษณ์ในวันนี้ว่า เขาไม่ใช่บุคคลที่ดีที่สุดที่จะผลักดันตามแผนเบร็กซิตของนายกรัฐมนตรีเมย์ที่บรรลุผลในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันศุกร์ได้ เพราะเขาไม่เห็นด้วยกับข้อตกลง และรู้สึกว่า แผนของรัฐบาลยอมอ่อนข้อให้อียูมากเกินไป แต่การลาออกไม่ได้มุ่งหวังท้าทายหรือสั่นคลอนสถานะของนายกรัฐมนตรีเมย์ และต้องการเพียงกดดันให้เธอแสดงจุดยืนเข้มแข็งขึ้นในการเจรจาต่อรองกับอียู 


รมว. "เบร็กซิต" ลาออก เขย่าเก้าอี้นายกฯ อังกฤษ




ขณะที่สื่อรายงานว่า การลาออกของเขาจะส่งผลกระทบต่อนายกรัฐมนตรีเมย์ ที่ต้องการเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาที่ต่อต้านอียูเพื่อให้แผนเบร็กซิตผ่านความเห็นชอบ และเริ่มมีเสียงกดดันให้เมย์ลาออกแล้ว นอกจากนี้ยังอาจกระทบต่อการเจรจาเบร็กซิต ที่เหลือเวลาอีกไม่ถึง 9 เดือน


นายกรัฐมนตรีเมย์ แสดงความเสียใจที่เดวิสเลือกลาออก ในช่วงที่รัฐบาลกำลังมีความคืบหน้าในการเจรจาเพื่อให้อังกฤษออกจากอียูได้อย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จ


ล่าสุด โดมินิค ร้าบ รัฐมนตรีการเคหะ ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำรณรงค์ออกจากอียู ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีเบร็กซิตคนใหม่แล้ว 


รมว. "เบร็กซิต" ลาออก เขย่าเก้าอี้นายกฯ อังกฤษ

logoline