svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไทย-สหภาพยุโรป พร้อมขยายการค้าการลงทุนสอดรับไทยแลนด์ 4.0

09 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไทย-สหภาพยุโรป พร้อมมุ่งสู่ความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ขยายการค้าการลงทุนสอดรับ ตามนโยบาย Thailand 4.0 กระทรวงพาณิชย์ มีความมุ่งมั่นที่จะอำนวยความสะดวกและสร้างสภาพแวดล้อมให้เอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจ โดยสร้างโอกาสด้านการค้าการลงทุนแก่ผู้ประกอบการทุกภาคส่วน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ชี้ให้เห็นว่าความเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็วของเศรษฐกิจและสังคม เป็นผลมาจากเทคโนโลยีและดิจิทัล ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าของประเทศโดยกระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการค้าและพัฒนาเศรษฐกิจไทยไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมตามนโยบาย Thailand4.0 กระทรวงพาณิชย์มีความมุ่งมั่นที่จะอำนวยความสะดวกและสร้างสภาพแวดล้อมให้เอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจโดยสร้างโอกาสด้านการค้าการลงทุนแก่ผู้ประกอบการทุกภาคส่วน รวมทั้งผู้ประกอบการต่างชาติและผลักดันตนเองสู่การเป็น "e-Ministry" อาทิการลดขั้นตอนด้านเอกสาร การปรับกฎหมาย/กฎระเบียบให้สอดคล้องกับธุรกิจรูปแบบใหม่ การส่งเสริมการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์ การให้บริการออนไลน์ เพื่อสร้างความเป็นธรรมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน และการเติบโตอย่างทั่วถึง

นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ยังได้กล่าวถึงความสำเร็จของการเยือนสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐฝรั่งเศสของนายกรัฐมนตรี และผู้บริหารระดับสูง ระหว่างวันที่20-26 มิถุนายน ที่ผ่านมา ว่าได้มีการพบปะนักลงทุนชั้นนำของทั้ง 2 ประเทศ  ซึ่งประเทศไทยได้ใช้โอกาสนี้ให้ความสำคัญถึงความร่วมมือทางเศรษฐกิจโอกาสและแนวทางการขยายการค้าและการลงทุนรวมทั้งโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EasternEconomic Corridor: EEC)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้กล่าวว่าการจัดงานวันนี้ จะเป็นการช่วยเน้นย้ำความสัมพันธ์
ในฐานะหุ้นส่วนทางภูมิศาสตร์ระหว่างไทย-สหภาพยุโรปโดยที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพที่จะร่วมมือขยายการค้าการลงทุนได้อีกมากผ่านกลไกความร่วมมือต่างๆ โดยสาขาเทคโนโลยีและ
10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย อาทิ
ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ดิจิทัลโดยที่ไทยจะได้ทำงานอย่างใกล้ชิดมากขึ้นกับกลุ่มนักธุรกิจจากยุโรป และสมาคม EABCต่อไปเพื่อขับเคลื่อนการค้าสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ร่วมกัน

นายคริสเตียนวิดมานน์ (Mr. Christian Wiedmann) รองประธานสมาคมการค้ายูโรเปียนเพื่อธุรกิจและการพาณิชย์กล่าวว่า สมาคมฯ มีวัตถุประสงค์ในการเสริมสร้างบรรยากาศทางธุรกิจ อำนวยความสะดวกด้านการลงทุนและเพิ่มโอกาสในการเข้าสู่ตลาดของภาคธุรกิจยุโรปในประเทศไทย โดยได้จัดทำ BusinessPosition Paper เป็นประจำทุกปีเพื่อรวบรวมข้อเสนอแนะเชิงนโยบายจากภาคธุรกิจยุโรปในประเทศไทยครอบคลุม
12 สาขา อาทิ ยานยนต์ เศรษฐกิจดิจิทัลทรัพย์สินทางปัญญา การขนส่งและโลจิสติกส์ ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวจะช่วยผลักดันการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นตลาดการค้าและการลงทุนที่มีศักยภาพสูงสำหรับภาคธุรกิจยุโรป

ในโอกาสนี้ ฯพณฯเอกอัคราชทูต เปียร์ก้า ตาปิโอลา (H.E. Mr Pirkka Tapiola) เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยได้กล่าวเสริมว่า ไทยและสหภาพยุโรป มีความสัมพันธ์อันดีทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคมโดยสหภาพยุโรปเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับที่ 3 ของไทย ในปี 2559 มีการลงทุนทางตรงในประเทศไทยสูงถึง17 พันล้านยูโร มีนักท่องเที่ยวจากสหภาพยุโรปเป็นจำนวนมากและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจไทย
ก็มีการขยายตัวสูงตั้งแต่ปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะยังคงขยายตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นสัญญาณที่ดีต่อการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันโดยเฉพาะด้านการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง (AdvanceManufacturing) อาทิหุ่นยนต์ (Robotics) โลจิสติกส์ (Logistics)และการพัฒนาระบบนิเวศการค้าการลงทุน (Ecosystem) ที่เหมาะสมกับเศรษฐกิจการค้ายุคใหม่ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการทั้งในประเทศไทยและสหภาพยุโรปได้รับผลประโยชน์ร่วมกันภายใต้ระบบเศรษฐกิจการค้าที่เสรีและเป็นธรรม(OpenEconomy and Rule
of Laws) และเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของรัฐบาลไทยในการปฏิรูปประเทศตามยุทธศาสตร์ประเทศไทย4.0 ได้ในที่สุด

ปัจจุบันมูลค่าการค้าไทย-สหภาพยุโรปในปี 2560 อยู่ที่ 44,302 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.4 จากปีก่อนหน้าคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 9.6 ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของไทยโดยสินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ แผงวงจรไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์ยางเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และไก่แปรรูป ขณะที่สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องบิน เครื่องร่อน อุปกรณ์และส่วนประกอบเคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์


 

logoline